เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 3/2557 Topic: Festival
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week2

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 2 ระหว่างวันที่ 3-7 พ.ย 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของประเพณีและวัฒนธรรมที่มีในประเทศไทยและเห็นความสำคัญของวันต่างๆตามที่ปรากฏอยู่ตามปฏิทิน และสามารถบอกคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับประเพณีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
November
3,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Festival
คำถาม

What do you see ?
Are you remember ?
What do you  know about Festival?
เครื่องมือคิด
Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
Ming Mapping สิ่งที่รู้แล้ว  
Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน 
บรรยากาศ/สื่อ
วิดีโอ เกี่ยวกับ ประเพณีวัฒนธรรม ที่เป็นภาษาอังกฤษ
-- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูให้นักเรียนดู วิดีโอเกี่ยวกับประเพณีของไทย และกระตุ้นด้วยคำถาม 
 -What do you see on  video ? 
-นักเรียนคิดว่าเรื่องที่ดู น่าจะเกี่ยวข้องกับอะไร
-ครูนำตัวอักษรภาษาอังกฤษ ของคำว่า Festival วางสลับที่กัน
-เปิดวิดิโออีกรอบเน้นตรงที่มีคำFestival  
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมสนทนากัน ถึงสิ่งที่นักเรียนได้ดู และบอกสิ่งที่นักเเรียนเห็นคนละ 1อย่าง โดยไม่ซ้ำกัน
-นักเรียนแสดงความคิดเห็น และบอกชื่อที่ได้จากการประสมคำ 
สรุป

ใช้
-ครูและนักเรียนอ่านออกเสียงPonice  ของคำว่า Festival
  และคำอื่นๆที่ได้จากการดู
นำเสนอ และติดชิ้นงาน  

ชิ้นงาน  
ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
สิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรม 
-Mind mapping สิ่งที่รู้แล้ว  
คำศัพจากการมอบหมาย ในรูปแบบ Card and Chard

ภาระงาน 

เขียนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับประเพณีและวัฒนธรรม
 - มอบหมาย
 ค้นคว้าและหาความหมายของคำว่า Festival  และมีอะไรบ้าง 
ความรู้
-นักเรียนสามารถให้ข้อมูลจากเรื่องที่ได้ดูและระบุชื่อและคำศัพท์ที่เก่ียวข้องและแนะนำให้ผู้อื่นรู้ได้
 -อ่านออกเสียงตัวอักษรและสะกดคำจากเรื่องที่ดูได้
ทักษะ
-ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้ 
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การวาดภาพ 
มีความมั่นใจ

คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
2
November
5,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Calendar/
 Years,Mounth,Week,
Days,Date
คำถาม
What day is today?

เครื่องมือคิด
- Key Question 
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 
วัสดุ อุปกรณ์ 
http://www.youtube.com/watch?v=5enDRrWyXaw
http://www.youtube.com/watch?v=N5bEbgBBAyU
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 



ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How is it going? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ให้พี่บอกคำที่ได้ค้นคว้ามา ที่ละคน
รวบรวมCard คำ จากพี่ที่ส่งหลังจากที่ได้ไปค้นคว้ามา 
ครูกระตุ้นด้วยการฟังและร้องเพลง ลอยกระทง
http://www.youtube.com/watch?v=5enDRrWyXaw
http://www.youtube.com/watch?v=N5bEbgBBAyU 
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอคำที่ได้ค้นคว้ามาที่ละคน พร้อมรวบรวมคำที่เหมือนกันและต่างกัน
และครูและนักเรียนร่วมกันบอกคำที่พี่ จากการฟังเพลง 
ใช้

บอกคำที่ได้จากการฟัง
ชิ้นงาน 

ภาระงาน 
 ครูและนักเรียนร่วมกันบอกสิ่งที่ได้ฟังและคำจากเพลง


ความรู้
นักเรียนสามารถฟังและบอกสิ่งที่ได้ยินและบอกให้ผู้อื่นรับรู้ได้ได้ 


ทักษะ
- นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน 
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

2
November
6,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Loi Krathong Day
คำถาม

What day is today? 
What are you do in Loi Krathong day?
What do you see in Loi Krathong Day?
-How about that ?

เครื่องมือคิด
Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู 
Brainsmtrom
Mind  Mapping
- Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-สร้างบรรยากาศในห้อง ด้วยการตกแต่ง จากส่วนประกอบของการทำกระทง 
-บัตรคำ 
-คลิปวิดีโอเรื่อง 

http://www.youtube.com/watch?v=DhoJ_EALwNE-
 ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม
What day is to day? 
Are you like today? why?
-
http://www.youtube.com/watch?v=DhoJ_EALwNE://
-How about that ?
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม 
เราจะทำอย่างไร เพื่อที่จะสร้างสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับวันดังกล่าว 

เชื่อม 
-ครูและนักเรียนพูดคุย สนทนาและแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู  และชื่อของเรื่อง
และเห็นอะไรบ้าง โดยทำเป็น Mind Mapping  สรุปความเข้าใจกับเรื่องที่ดู  
เขียนสิ่งที่เกี่ยวข้องกับประเพณีวันลอยกระทง 
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ในการสร้างสัญลักษณ์ ของวันดังกล่าว (งานคู่ ชายหญิง)
ใช้
นำเสนอMind Mapping
วางแผนการสร้างสัญลักษณ์ของวันลอยกระทง 
ชิ้นงาน
Mind Mapping 
Chard ขั้นตอนการทำสัญลักษณ์
ภาระงาน 

นักเรียนแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ดูและสรุปออกมในรูปแแบบของMind Mapping
-นักเรียนร่วมกันวางแผนการทำสัญลักษณ์ของวันดังกล่าว
ความรู้
สามารถอธิบายความสำคัญของวันดังกล่าวได้
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
1
November 7,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Loi Krathong Day
คำถาม

What do you in Loi? KraThong 
-How to make Krathong?

เครื่องมือคิด
- Key Question แนะนำตนเอง
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Wall thinking ติดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 
-เพลงLoi Krathong
- อุปกรณ์ในการทำModule 
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายนักเรียน
ให้พี่แต่ละคนเตรียมอุปกรณ์  
ครูกระตุ้นด้วยการเปิดวิดีโอการฟ้อนรำวันลอยกระทง 


เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำงานและตกแต่งชิ่นงานให้สวยงาม
ใช้
นำเสนอในรูปแบบต่าง เช่น 
การรำวง ฟ้อนรำ ประกอบเพลง  
ชิ้นงาน  
สรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ 
-Module วันลอยกระทง
ภาระงาน 
สร้างสัญลักษณ์ของวันลอยกระทง 

ความรู้
นักเรียนสามารุถอธิบายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำModule 
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ 
คุณลักษณะ
ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
มีความเครพซึ่งกันและกัน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
และมีความใจในการนำเสนอ

3 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ไดเรียนรู้คำวศัพท์ คำว่า Festival ให้เป็นการบ้าน พี่หลายคน ทำได้ตรงกับคำศัพท์ทีต้องการ พี่เปรมได้คำศัพท์ อีกคำคือ คำว่า Football และพี่น้ำตาล ก็หาคำศัพท์เพิ่มจากที่กำหนด วันพุธพี่ได้ฟังเพลง ลอยกระทงภาษาอังกฤษ พี่จะร้องได้ตรงท่อนที่เป็นคำเหมือนภาษาไทย คือ คำว่า ลอยกระทง และจำได้แรกของเพลง คือ November หลังจากที่ได้ฟัง พี่สามารถบอกคำศัพท์ คือ November ,moon,day,We,Loi Krathong,Krathong และให้การบ้าน โดยให้พี่เตรียมอุปกรณ์ในการทำกระทง มาจากบ้าน
    พี่ได้ทำกระทงในวันพฤหัสดี ก่อนจะทำกระทง พี่บอกวัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกระทง พี่บอกได้ว่า มีต้นกล้วย ใบกล้วย ธูปเทียน เข็มหมุด ตะปู ดอกไม้ พี่บอกคำศัพท์ของดอกไม้ได้ และเข็มหมุด กล้วย ได้ ครูเช็คคำศัพท์ที่ใช้ในการทำกระทง โดยพี่จะหยิบอุปกรณ์ที่ครูกล่าวออกมาโชว์ และลงมือทำกระทง และวันศุกร์พี่ๆสรุปความเข้าใจโดยให้พี่วาดรูปภาพกระทงเขียนคำศัพท์ชี้ส่วนประกอบต่างๆของกระทง ครูมีคำศัพท์เพิ่มเติ่ม อีกโดยใช้คำถาม ว่าพี่จะได้ต้นกล้วยด้วยวิธีใด พี่บอกว่าตัด แล้วเตรื่องมือในการตัด มีอะไรบ้าง พี่บอกว่า มีด และกรรไกร ครูเพิ่มคำศัพท์ให้อีก คำว่า Flag และทบทวนคำศัพท์ และใช้คำถามกระตุ้น จากคำศัพท์ Pin ครูเติมตัว s ลงไปเพราะว่าอะไร พี่สามารถบอกได้ว่า เพราะมันมีมากกว่า 1 จึงให้พี่ดูอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องเติม sจะมีคำศัพท์ของธูป ดอกไม้ ตะปู เข็มหมุด ใบกล้วย และตกแต่งให้สวยงาม และปิดกิจกรรมด้วยการร้องเพลงอีกครั้งหนึ่งโดยครูมีคำอ่านของเพลงที่เป็นภาษาไทย

    ตอบลบ
  2. ในสัปดาห์นี้จะพบปัญหาเมื่อคุณครูให้ดูคำว่า Festival นักเรียนทุกคนจะงงมาก และปฏิเสธบอกว่ายากอ่านได้แค่ เสียง เฟอะ f คุณครูจึงปรับเปลี่ยนเป็นการแยกคำ fes- ti- val และนำฝึกออกเสียง phonic ทีละคำ นักเรียน เฟอะ เอะ เสอะ= เฟส, เทอะ อิ =ทิ เวอะ เอะ เลอะ= เวล ซึ่งเป็นปัญหาที่ครูมองว่าเป็นโอกาส และจะพัฒนาเพิ่มเติมในการฝึก และเรียนรู้การแยกคำในสัปดาห์หน้า

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณในคำแนะนำที่มีความหมาย

    ตอบลบ