แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่8-12 ธันวาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนมีความเข้าใจคำศัพท์หรือประโยคจากเทศกาลเกี่ยวกับอาหาร และสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ที่มีนำ
มาบอกเล่าเป็นประโยคสั้นได้ และเชื่อมโยงกับเทศกาลที่มีในประเทศไทย หรือในต่างประเทศได้
มาบอกเล่าเป็นประโยคสั้นได้ และเชื่อมโยงกับเทศกาลที่มีในประเทศไทย หรือในต่างประเทศได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
December
8,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Food, Routines คำถาม What is do you like เครื่องมือคิด Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ร่างกายต้องการ Blackboard Share Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ ตัวอย่างกิจวัตรประจำวัน - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ว่าวันนี้ พี่ได้ทานข้าวมาโรงเรียนไหม และพี่คิดว่าร่างกายของเราต้องการอะไรบ้าง ในแต่ละวันพี่ทำอะไรบ้าง ในสถานที่ต่างๆเช่น ที่โรงเรียน ที่บ้าน ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ถึงสิ่งที่ร่างกายของเราต้องกาย และบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง วาดภาพสิ่งที่ร่างกายต้องการและนำเสนอด้วยการเล่า หรือวาดรูปภาพ | ชิ้นงาน ภาพวาดสิ่งที่ร่างกายต้องการ แสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ร่างกายต้องการ ให้ทำงานที่เป็นการบ้านหรือแบบฝึกหัด เรื่อง สิ่งที่ได้ทำในโรงเรียน โดยมีเวลากำกับด้วย | ความรู้ นักเรียนสามารถให้ข้อมูลจากเรื่องที่ได้ดูและระบุชื่อและคำศัพท์ที่เก่ียวข้องและแนะนำให้ผู้อื่นรู้ได้ -อ่านออกเสียงตัวอักษรและสะกดคำจากเรื่องที่ดูได้ ทักษะ -ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้ สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การบอกเล่า การวาดภาพ มีความมั่นใจในการนำเสนอเรื่องราวของตนเอง - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
7
|
December
10,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Time Routines What do you at school? What do you at home - Key Question Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Card and Chard เขียนคำที่นักเรียนรู้ความหมาย และคำที่นักเรียนไม่รู้จัก บรรยากาศ/สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How is it going? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ครูเล่าเรื่องของพี่ที่เขียนถึงสิ่งที่ทำในโรงเรียน และที่บ้าน และนำเรื่องราวที่เป็นกิจวัตรประจำวัน นำมาอ่าน
เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันบอกส่ิงที่ทำเหมือนกัน และเรียนลำดับสิ่งที่ทำมากไปหาสิ่งที่ทำน้อย ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านบทความหรือเรื่องราว ใช้ เขียนคำที่นักเรียนรู้จัก และความหมาย และคำที่ได้ยิน จากการอ่าน โดยทำเป็นคำที่อยากรู้ และนำเสนอ ให้ครูเพื่อนฟัง | ชิ้นงาน Card and Chard เขียนคำที่นักเรียนรู้ความหมาย และคำที่นักเรียนไม่รู้จัก เลือกสิ่งที่ทำมากที่สุดและเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย และเขียนคำที่นักเรียนรู้จักและคำที่ไม่อยากรู้ | ความรู้ นักเรียนสามารถฟังและอธิบายเข้าใจถึงรายละเอียดของเรื่องราว ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาและชีวิตประจำวันได้ นักเรียนฟังข้อมูลหรือเรื่องราวได้เข้าใจได้และสร้างสรรค์ มีการค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสื่อต่างๆ - นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง - สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
7
|
December
11,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Food,Vegetable คำถาม What food Do you like ? Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู Brainstorm - Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ -บัตรคำ Application ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม -What do you at six o’clock นักเรียนชอบทานอาหารอะไรมากที่สุด และบอกส่วนประกอบต่างมีในอาหารที่นักเรียนชอบ นักเรียนเลือกอาหารที่ตนเองชอบ และวาดรูปพร้อมทั้งบอกส่วนประกอบต่างๆของอาหาร ใช้ นำเสนอและบอกถึงอาหารที่ชอบ | ชิ้นงาน ภาพวาดอาหารที่ชอบ ภาระงาน วาดรูปและบอกส่วนประกอบของอาหาร | ความรู้ นักเรียนบอกชื่อและส่วนประกอของอาหารต่างๆที่นักเรียนชอบได้ ทักษะ นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน - นักเรียนสามารถเขียนและพูด พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
7
|
December
12,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Food, Routines คำถาม What food Do you like ? What do you do at school/home? - Key Question แนะนำตนเอง Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Wall thinking ติดชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม สิ่งที่เราทำเป็นประจำมีอะไรบ้าง ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยถึงสิ่งที่ทำเป็นประจำมีอะไร และอาหารที่ชอบ ใช้ นำเสนอ หรือพูดคุยบอกเล่าสิ่งที่ทำและอาหารที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆได้ | ชิ้นงาน สรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ นำเสนอสิ่งสิ่งที่ทำและอาหารที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆ | ความรู้ นักเรียนสามารุถอธิบายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำModule ทักษะ นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน - นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ มีความเครพซึ่งกันและกัน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย และมีความใจในการนำเสนอ |
ในสัปดาห์ได้มีการเปลี่ยนแผนการสอน เนื่องจากมีเวลาในการรียนเพียง 3 วันเพราะมีวันหยุดในวันที่ 10 คือวันรัฐธรรมนูญ ครูจะจึงใช้เนื้อหาในการเรียนเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับวันคริสมาสต์กี่ยวกับตัวซานตาครอส เรื่องเครื่องแต่งกายและสีของชุดซานตาครอส
ตอบลบวันจันทร์ เด็กได้ทำกิจกรรมจากการฟังเพื่อเป็นการทบทวน จากWrap up app บนไอเพด ในการฟังเสียงโฟนิกและทำกิจกรรมจากการสุ่มตัวอักษรและให้เด็กจับคู่และเขียนตัวอักษรที่นักเรียนได้ยิน ปัญหาทีเกิดขึ้น คือ ไอเพดบางเครื่องไม่มีappที่เราต้องการ และเด็กไม่อยากจะคู่กับคนที่ไม่ชอบ จึงเปลี่ยนจากการใช้ไอเพด มาเป็นการฟังจากทีวี จากการสังเกต พี่ๆเขาจะตั้งใจฟังเสียงว่าเสียงที่ได้ยินคือเสียงอะไร และได้ใช้ Montesori Word app ให้เด็กฟังโดยใช้เพียง 1คำก่อน และต่อไปใช้คำที่เชื่อมกัยได้เป็นครอสเวิรด(crossword ) เด็กมีความสุขมากเวลาที่ครูเฉลย และเขาเขียนได้ถูกต้อง
วันพฤหัสบดี เด็กได้ต่อรูปภาพ ซานตาครอสที่ไม่สมบรูณ์แบบ และคาดเดาว่าเป็นรูปอะไร จากกิจกรรม เวลาที่ให้แต่ละคนมาต่อเขาจะบอกเพื่อน ให้วางตรงนั้นตรงนี้ จนส่งเสียงดัง ครุจึงเปลี่ยนเป็นว่าครูจะางให้เอง แล้วให้พี่คาดเดาว่าเป็นรูปอะไร เด็กวาดรูปเด็กผู้หญิงใส่กระโปรงลายบ้าง เด็กผู้ชาย และบางคนก็วาดรูปซานตาครอสได้ตรงตามที่วางไว้ และให้ตกแต่งระบายสี
วันศุกร์ ได้คำศัพท์จากการหาคำที่ครูไปติดไว้ที่ร่มไผ่ และคำศัพท์ก็จะแบ่งออกเป็น 2ส่วน เด็กจะคำทีต่อกันได้ เด็กใช้เวลาในการหาชิ้นส่วนประมาณ 5นาที
และครูก็เอารูปซานตาครอส มาให้เด็ก ดูใช้เอพMontesori Word app หมวดของเครื่องแต่งกาย และให้เด็กนำคำที่ได้มาให้ครูแล้วจะนำไปวางส่วนไหนของรูปซานตาครอส และเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมกับวาดรูปประกอบ พี่ต้นกล้า พี่เม็ก พ่บิว พี่ด้ากา จะนำคำศัพท์ของตัวเองมาวางก่อนที่เรียนคำศัพท์ด้วย