เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 3/2557 Topic: Festival
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week7

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 7 ระหว่าง วันที่8-12 ธันวาคม  2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนมีความเข้าใจคำศัพท์หรือประโยคจากเทศกาลเกี่ยวกับอาหาร และสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ที่มีนำ
มาบอกเล่าเป็นประโยคสั้นได้  และเชื่อมโยงกับเทศกาลที่มีในประเทศไทย หรือในต่างประเทศได้


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
7
December
8,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Food,
 Routines
คำถาม

What is do you like
เครื่องมือคิด
Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ร่างกายต้องการ 
Blackboard Share 
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน  
Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน 
บรรยากาศ/สื่อ
ตัวอย่างกิจวัตรประจำวัน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ว่าวันนี้ พี่ได้ทานข้าวมาโรงเรียนไหม 
และพี่คิดว่าร่างกายของเราต้องการอะไรบ้าง 
ในแต่ละวันพี่ทำอะไรบ้าง ในสถานที่ต่างๆเช่น 
ที่โรงเรียน 
ที่บ้าน 

เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ถึงสิ่งที่ร่างกายของเราต้องกาย และบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง  


ใช้
วาดภาพสิ่งที่ร่างกายต้องการและนำเสนอด้วยการเล่า หรือวาดรูปภาพ


ชิ้นงาน 
ภาพวาดสิ่งที่ร่างกายต้องการ

ภาระงาน 
แสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ร่างกายต้องการ
ให้ทำงานที่เป็นการบ้านหรือแบบฝึกหัด เรื่อง สิ่งที่ได้ทำในโรงเรียน โดยมีเวลากำกับด้วย 


ความรู้
นักเรียนสามารถให้ข้อมูลจากเรื่องที่ได้ดูและระบุชื่อและคำศัพท์ที่เก่ียวข้องและแนะนำให้ผู้อื่นรู้ได้
 -อ่านออกเสียงตัวอักษรและสะกดคำจากเรื่องที่ดูได้
ทักษะ
-ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้ 
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การบอกเล่า การวาดภาพ 
มีความมั่นใจในการนำเสนอเรื่องราวของตนเอง

คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
7
December
10,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Time
Routines 

คำถาม
What do you at school?
What do you at home 


เครื่องมือคิด
- Key Question 
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Card and Chard เขียนคำที่นักเรียนรู้ความหมาย  และคำที่นักเรียนไม่รู้จัก
บรรยากาศ/สื่อ 
วัสดุ อุปกรณ์ 
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 



ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How is it going? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ครูเล่าเรื่องของพี่ที่เขียนถึงสิ่งที่ทำในโรงเรียน และที่บ้าน  และนำเรื่องราวที่เป็นกิจวัตรประจำวัน  นำมาอ่าน
เชื่อม  
ครูและนักเรียนร่วมกันบอกส่ิงที่ทำเหมือนกัน และเรียนลำดับสิ่งที่ทำมากไปหาสิ่งที่ทำน้อย
ครูและนักเรียนร่วมกันอ่านบทความหรือเรื่องราว  
  ใช้
เขียนคำที่นักเรียนรู้จัก และความหมาย 
และคำที่ได้ยิน จากการอ่าน โดยทำเป็นคำที่อยากรู้ และนำเสนอ ให้ครูเพื่อนฟัง

ชิ้นงาน 
Card and Chard เขียนคำที่นักเรียนรู้ความหมาย  และคำที่นักเรียนไม่รู้จัก

ภาระงาน 
เลือกสิ่งที่ทำมากที่สุดและเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 
และเขียนคำที่นักเรียนรู้จักและคำที่ไม่อยากรู้
ความรู้
นักเรียนสามารถฟังและอธิบายเข้าใจถึงรายละเอียดของเรื่องราว  ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาและชีวิตประจำวันได้ 


ทักษะ
นักเรียนฟังข้อมูลหรือเรื่องราวได้เข้าใจได้และสร้างสรรค์
มีการค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสื่อต่างๆ
- นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน 
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

7
December
11,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Food,Vegetable
คำถาม

What food Do you like ? 


เครื่องมือคิด
Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู 
Brainstorm
- Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บัตรคำ 
Application
 ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม
-What do you at six o’clock
นักเรียนชอบทานอาหารอะไรมากที่สุด และบอกส่วนประกอบต่างมีในอาหารที่นักเรียนชอบ


เชื่อม 
นักเรียนเลือกอาหารที่ตนเองชอบ และวาดรูปพร้อมทั้งบอกส่วนประกอบต่างๆของอาหาร
ใช้
นำเสนอและบอกถึงอาหารที่ชอบ

ชิ้นงาน
ภาพวาดอาหารที่ชอบ
ภาระงาน 

วาดรูปและบอกส่วนประกอบของอาหาร
ความรู้
นักเรียนบอกชื่อและส่วนประกอของอาหารต่างๆที่นักเรียนชอบได้ 
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนสามารถเขียนและพูด พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
7
December 
12,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Food,
 Routines

คำถาม

What food Do you like ?
What do you do at school/home?

เครื่องมือคิด
- Key Question แนะนำตนเอง
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Wall thinking ติดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 

- อุปกรณ์ในการทำModule 
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม 
สิ่งที่เราทำเป็นประจำมีอะไรบ้าง 

เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยถึงสิ่งที่ทำเป็นประจำมีอะไร 
และอาหารที่ชอบ 


ใช้
นำเสนอ หรือพูดคุยบอกเล่าสิ่งที่ทำและอาหารที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆได้
ชิ้นงาน  
สรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ 

ภาระงาน 
นำเสนอสิ่งสิ่งที่ทำและอาหารที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆ
ความรู้
นักเรียนสามารุถอธิบายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำModule 
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ 
คุณลักษณะ
ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
มีความเครพซึ่งกันและกัน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
และมีความใจในการนำเสนอ





1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ได้มีการเปลี่ยนแผนการสอน เนื่องจากมีเวลาในการรียนเพียง 3 วันเพราะมีวันหยุดในวันที่ 10 คือวันรัฐธรรมนูญ ครูจะจึงใช้เนื้อหาในการเรียนเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับวันคริสมาสต์กี่ยวกับตัวซานตาครอส เรื่องเครื่องแต่งกายและสีของชุดซานตาครอส
    วันจันทร์ เด็กได้ทำกิจกรรมจากการฟังเพื่อเป็นการทบทวน จากWrap up app บนไอเพด ในการฟังเสียงโฟนิกและทำกิจกรรมจากการสุ่มตัวอักษรและให้เด็กจับคู่และเขียนตัวอักษรที่นักเรียนได้ยิน ปัญหาทีเกิดขึ้น คือ ไอเพดบางเครื่องไม่มีappที่เราต้องการ และเด็กไม่อยากจะคู่กับคนที่ไม่ชอบ จึงเปลี่ยนจากการใช้ไอเพด มาเป็นการฟังจากทีวี จากการสังเกต พี่ๆเขาจะตั้งใจฟังเสียงว่าเสียงที่ได้ยินคือเสียงอะไร และได้ใช้ Montesori Word app ให้เด็กฟังโดยใช้เพียง 1คำก่อน และต่อไปใช้คำที่เชื่อมกัยได้เป็นครอสเวิรด(crossword ) เด็กมีความสุขมากเวลาที่ครูเฉลย และเขาเขียนได้ถูกต้อง
    วันพฤหัสบดี เด็กได้ต่อรูปภาพ ซานตาครอสที่ไม่สมบรูณ์แบบ และคาดเดาว่าเป็นรูปอะไร จากกิจกรรม เวลาที่ให้แต่ละคนมาต่อเขาจะบอกเพื่อน ให้วางตรงนั้นตรงนี้ จนส่งเสียงดัง ครุจึงเปลี่ยนเป็นว่าครูจะางให้เอง แล้วให้พี่คาดเดาว่าเป็นรูปอะไร เด็กวาดรูปเด็กผู้หญิงใส่กระโปรงลายบ้าง เด็กผู้ชาย และบางคนก็วาดรูปซานตาครอสได้ตรงตามที่วางไว้ และให้ตกแต่งระบายสี
    วันศุกร์ ได้คำศัพท์จากการหาคำที่ครูไปติดไว้ที่ร่มไผ่ และคำศัพท์ก็จะแบ่งออกเป็น 2ส่วน เด็กจะคำทีต่อกันได้ เด็กใช้เวลาในการหาชิ้นส่วนประมาณ 5นาที
    และครูก็เอารูปซานตาครอส มาให้เด็ก ดูใช้เอพMontesori Word app หมวดของเครื่องแต่งกาย และให้เด็กนำคำที่ได้มาให้ครูแล้วจะนำไปวางส่วนไหนของรูปซานตาครอส และเขียนคำศัพท์ลงในสมุดพร้อมกับวาดรูปประกอบ พี่ต้นกล้า พี่เม็ก พ่บิว พี่ด้ากา จะนำคำศัพท์ของตัวเองมาวางก่อนที่เรียนคำศัพท์ด้วย

    ตอบลบ