เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 3/2557 Topic: Festival
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557

สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่17-21 พฤศจิกายน2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ :    นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้  และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
November
17,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Phonics sound
คำถาม
-What do you see on iPad app ?

เครื่องมือคิด
Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่กำหนดให้ได้   
Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน 
บรรยากาศ/สื่อ
iPad App  :First Letter
บัตรคำศัพท์ 
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูใช้ไอเพด app First Letter 
โดยใช้เสียงโฟนิกในการทำกิจกรรม 
ครั้งแรกให้พี่ฟังเสียงโฟนิกทั้งหมด 
ครั้งที่2 เลือกรูปแบบการเล่น   
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น จากการเรียนรู้ผ่านiPad app
และร่วมกันตอบคำถาม ว่า ตัวดังกล่าวจะมีคำศัพท์อะไร เช่น A A =Apple,B B =Ball
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้จากการดูและนำเสนอคำศัพท์ให้ครูและเพื่อน
ชิ้นงาน   
คำศัพท์ที่ได้จากดูiPad app


ภาระงาน 
นักเรียนร่วมร้องเพลงและจับคู่ตัวอักษรจากไอเพดและอ่านออกเสียง เป็นPhonicsภาษาอังกฤษ 
และหาคำศัพท์ที่ได้จากการดู
ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้  และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ
ทักษะ
นักเรียนสามารถฟังและอ่านออกเสียงของตัวอักษรและคำที่ง่ายๆไ้ด้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสระต่างๆของภาษาอังกฤษ
-ตอบคำถามและนำเสนอเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้ดู

คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
November
19,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Phonics sound
คำถาม
What is it?
What is a letter you see?

เครื่องมือคิด
- Key Question
Blackboard Share

Show and Share

บรรยากาศ/สื่อ 
วัสดุ อุปกรณ์ บัตรคำ/บัตรตัวอักษร
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 



ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How is it going? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ทบทวนคำศัพท์ที่ได้จากการพูดคุยเกี่ยวกับของเล่นที่นักเรียนรู้จัก 
ครูกระตุ้นการทำกิจกรรม 
ครูนำตัวอักษร 
a B C D
e F G H
i J K L   N
o M P

เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับคำที่สร้างขึ้นมาและคำที่นักเรียนรู้จัก และคำนักเรียนไม่รู้จักและไม่มีความหมาย   
พร้อมทั้งตกแต่งระบายสีรูปภาพให้สวยงาม 

ใช้
สนทนาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆกับคำที่ได้ และเขียนคำอ่านของคำดังกล่าวเป็นเสียงPhonics

ชิ้นงาน 
สมุดงานประจำตัว

ภาระงาน 
นำคำที่ได้แลกเปลี่ยนระหว่างกัน

ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้  และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ



ทักษะ
นักเรียนสามารถเข้าใจเกี่ยวกับสระต่างๆของภาษาอังกฤษ
นักเรียนสามารถวางแผนประดิษฐ์ชิ้นงานสื่อถึงความเข้าใจได้อย่างสร้างสรรค์
มีการค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสื่อต่างๆ
- นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน 
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

4
November
20,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Phonics sound
Vowel สระ
คำถาม
-What day is today? 
- The Letter…….(a-z) sounds a like phonics is


เครื่องมือคิด
Key Question 
บรรยากาศ/สื่อ
Chard เกี่ยวกับสระ(Vowel)ต่างๆ
-บัตรคำ 
Application
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม
-What day is to day? 


เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุย ทบทวนเกี่ยวกับสระต่างๆในภาษาอังกฤษ  และอ่านออกเสียงสระที่ง่าย จาก iPad app และแทนตัวอักษรและสระภาษาอังกฤษ ที่เป็นคำอ่านของคำศัพท์ที่ง่ายได้ 
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงกิจกรรมที่เด็กชอบเล่น ดังนี้ 
Six six six
 a baby 
I want to sorry
six fourth five
เปลี่ยนเป็น 
C-a-t (เคอ แอะ เทอ)
It is a cat 
I love a cat 
C-a-T (เคอ แอะ เทอ)
และเปลี่ยนคำศัพท์ใหม่เรื่อยๆ

ใช้
นักเรียนนำคำที่ได้มาทำเป็นกิจกรรมการร้องที่เด็กชอบเล่น โดยการดัดแปลงเนื้อเพลง 

ชิ้นงาน
-สมุดประจำตัว
ภาระงาน 
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยกันถึงสระและตัวอักษรภาษาอังกฤษ
และร้องเพลงประกอบมือ จากเพลง Six six 

ความรู้
นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้  และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ
ทักษะ
นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากคำศัพท์ของตนเองให้ครูและเพื่อนได้
และอ่านคำศัพท์ที่ง่ายได้
สามารถอ่านออกเสียงของคำศัพท์ต่างๆด้วยกระบวนการต่างๆได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
4
November 
21,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Phonics sound
คำถาม
-Are you remember your nickname ?
-What is you nickname?



เครื่องมือคิด
- Key Question 
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Card and Chart บัตรชื่อเล่น
บรรยากาศ/สื่อ 
- อุปกรณ์ในการทำModule 
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายนักเรียน
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม 
What day is to day? 
How are you?
ครูหยิบเศษกระดาษที่เป็นกระดาษเศษ แข็ง
What  it is?
ครูใช้คำถาม 
-Are you remember your nickname ?
-What is you nickname?



เชื่อม
- ครูและนักเรียนเขียนชื่อของตัวเองลงบนกระดาษที่เตรียมไว้ 

หลังจากที่เขียนเสร็จ ครูจะสลับชื่อของแต่ละคน และหยิบชื่อของเพื่อน และอ่านว่าเป็นื่อของใคร เมื่อเจ้าของได้ยิน ให้สะกดชื่อของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟังและทบทวนอีก1-2 พร้อมกัน
ใช้
นำเสนอชื่อของตัวเองเป็นโฟนิก
ชิ้นงาน  
บัตรชื่อของตนเอง
ภาระงาน 
หาตัวอัษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษ เพื่อนำมาสร้างให้เป็นคำที่ถูกต้อง ตามเรื่องที่ได้เรียน 

ความรู้
นักเรียนสามารถเข้าใจ
อ่านและเขียนคำง่ายๆที่สะกดด้วยสระต่างๆได้ 
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายชื่อของตนเองเพื่อความเข้าใจให้ครูและเพื่อนได้ 
คุณลักษณะ
ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
มีความเครพซึ่งกันและกัน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
และมีความใจในการนำเสนอ


3 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ได้เรียนรู้เรื่องการออกเสียงโฟนิก ของแต่ละตัว เริ่มจากการออกเสียงผ่านไอเพด แต่เจอปัญหาว่า เราไม่สามารถเชื่อมต่อกับจอทีวีได้ จึงให้พี่ฟังเสียงจากไอเพด ที่เสียงไม่ดีนัก และให้พี่เขียนคำอ่าน จากคำศัพท์ที่ง่ายคือ cat bat bed mop sun pin และพี่ได้สร้างคำที่มีความหมายและไม่มีความหมายก็ได้ เพื่อการอ่านคำที่เด็กอาจจะยังไม่เคยรู้จัก และเอาเพลงกิจกรรมที่เด็กชอบเล่น นำมาใสเนื้อเพลงของเสียงโฟนิก พี่ได้เล่นนิดเดี่ยว แต่ก็หมดเวลา
    และทำกิจกรรมจากการฟัง พูด พี่เขียนชื่อของตัวเองได้ และออกเสียงโฟนิกได้ค่อนข้างพอสมควร และเป็นวันที่เด็กทุกคนได้ตอบคำถามและบอกชื่อขอตนเองได้และเพื่อนๆก็ช่วยกันอ่านออกเสียงโฟนิก เพื่อจะให้เพื่อนได้อ่าน
    จากการดูและสังเกตการทำกิจกรรม และการบ้านที่ให้ไป มีพี่ที่เข้าใจ14 คน ที่สามารถออกเสียงได้ แต่ยังไม่หมด ทุกตัว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จากการทำกิจกรรมการใช้เพลงประกอบมือ (six six six ) หลายคนท่สนใจกับการแทนคำให้เป็นเสียงโฟนิก แต่บางคนยังติดอยู่กับการเล่นแบเดิม ทำให้กิจกรรดังกล่าวไม่ได้ทำมากเท่าที่ควร

      ลบ
  2. และหลังจากที่เด็กได้อ่านชื่อของตัวเอง สิ่งที่เด็กคิดคือ ตัว ng จะต้องออกเสียง เงอ และสระ 2ตัว คือ .oo,ee,ai,ea
    และตัวที่ออกเสียงยาก คือ ตัว X(เขอะซึ)

    ตอบลบ