แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่17-21 พฤศจิกายน2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้ และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
November
17,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Phonics sound คำถาม -What do you see on iPad app ? เครื่องมือคิด Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่กำหนดให้ได้ Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ iPad App :First Letter บัตรคำศัพท์ - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง
ครูใช้ไอเพด app First Letter
เชื่อมโดยใช้เสียงโฟนิกในการทำกิจกรรม ครั้งแรกให้พี่ฟังเสียงโฟนิกทั้งหมด ครั้งที่2 เลือกรูปแบบการเล่น ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น จากการเรียนรู้ผ่านiPad app และร่วมกันตอบคำถาม ว่า ตัวดังกล่าวจะมีคำศัพท์อะไร เช่น A A =Apple,B B =Ball ใช้ นักเรียนเขียนคำศัพท์ที่ได้จากการดูและนำเสนอคำศัพท์ให้ครูและเพื่อน | ชิ้นงาน คำศัพท์ที่ได้จากดูiPad app นักเรียนร่วมร้องเพลงและจับคู่ตัวอักษรจากไอเพดและอ่านออกเสียง เป็นPhonicsภาษาอังกฤษ และหาคำศัพท์ที่ได้จากการดู | ความรู้ นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้ และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ ทักษะ นักเรียนสามารถฟังและอ่านออกเสียงของตัวอักษรและคำที่ง่ายๆไ้ด้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสระต่างๆของภาษาอังกฤษ -ตอบคำถามและนำเสนอเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้ดู - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ - มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
4
|
November
19,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Phonics sound คำถาม What is it? What is a letter you see? - Key Question Blackboard Share Show and Share วัสดุ อุปกรณ์ บัตรคำ/บัตรตัวอักษร - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How is it going? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ทบทวนคำศัพท์ที่ได้จากการพูดคุยเกี่ยวกับของเล่นที่นักเรียนรู้จัก
ครูกระตุ้นการทำกิจกรรม
เชื่อมครูนำตัวอักษร a B C D e F G H i J K L N o M P ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยเกี่ยวกับคำที่สร้างขึ้นมาและคำที่นักเรียนรู้จัก และคำนักเรียนไม่รู้จักและไม่มีความหมาย พร้อมทั้งตกแต่งระบายสีรูปภาพให้สวยงาม สนทนาแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆกับคำที่ได้ และเขียนคำอ่านของคำดังกล่าวเป็นเสียงPhonics | ชิ้นงาน สมุดงานประจำตัว นำคำที่ได้แลกเปลี่ยนระหว่างกัน | ความรู้ นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้ และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ นักเรียนสามารถเข้าใจเกี่ยวกับสระต่างๆของภาษาอังกฤษ นักเรียนสามารถวางแผนประดิษฐ์ชิ้นงานสื่อถึงความเข้าใจได้อย่างสร้างสรรค์ มีการค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสื่อต่างๆ - นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง - สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
4
|
November
20,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Phonics sound Vowel สระ คำถาม -What day is today? - The Letter…….(a-z) sounds a like phonics is Key Question บรรยากาศ/สื่อ Chard เกี่ยวกับสระ(Vowel)ต่างๆ -บัตรคำ Application ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม -What day is to day?
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุย ทบทวนเกี่ยวกับสระต่างๆในภาษาอังกฤษ และอ่านออกเสียงสระที่ง่าย จาก iPad app และแทนตัวอักษรและสระภาษาอังกฤษ ที่เป็นคำอ่านของคำศัพท์ที่ง่ายได้ ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลงกิจกรรมที่เด็กชอบเล่น ดังนี้ Six six six a baby I want to sorry six fourth five เปลี่ยนเป็น C-a-t (เคอ แอะ เทอ) It is a cat I love a cat C-a-T (เคอ แอะ เทอ) และเปลี่ยนคำศัพท์ใหม่เรื่อยๆ ใช้ นักเรียนนำคำที่ได้มาทำเป็นกิจกรรมการร้องที่เด็กชอบเล่น โดยการดัดแปลงเนื้อเพลง | ชิ้นงาน -สมุดประจำตัว ภาระงาน ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยกันถึงสระและตัวอักษรภาษาอังกฤษ และร้องเพลงประกอบมือ จากเพลง Six six | ความรู้ นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านคำหรือประโยคที่มีความหมายหรือเป็นคำใหม่ได้ จากการเรียนรู้เรื่อง ตัวอักษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษได้ และออกเสียงPhonics อย่างถูกต้องและมีความมั่นใจ ทักษะ นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากคำศัพท์ของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ และอ่านคำศัพท์ที่ง่ายได้ สามารถอ่านออกเสียงของคำศัพท์ต่างๆด้วยกระบวนการต่างๆได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
4
|
November
21,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Phonics sound คำถาม -Are you remember your nickname ? -What is you nickname? - Key Question Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Card and Chart บัตรชื่อเล่น บรรยากาศ/สื่อ - อุปกรณ์ในการทำModule - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง - ครูทักทายนักเรียน ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What day is to day? How are you? ครูหยิบเศษกระดาษที่เป็นกระดาษเศษ แข็ง What it is? ครูใช้คำถาม -Are you remember your nickname ? -What is you nickname?
- ครูและนักเรียนเขียนชื่อของตัวเองลงบนกระดาษที่เตรียมไว้
ใช้หลังจากที่เขียนเสร็จ ครูจะสลับชื่อของแต่ละคน และหยิบชื่อของเพื่อน และอ่านว่าเป็นื่อของใคร เมื่อเจ้าของได้ยิน ให้สะกดชื่อของตัวเองให้ครูและเพื่อนๆฟังและทบทวนอีก1-2 พร้อมกัน นำเสนอชื่อของตัวเองเป็นโฟนิก | ชิ้นงาน บัตรชื่อของตนเอง ภาระงาน หาตัวอัษรและสระต่างๆในภาษาอังกฤษ เพื่อนำมาสร้างให้เป็นคำที่ถูกต้อง ตามเรื่องที่ได้เรียน | ความรู้ นักเรียนสามารถเข้าใจ อ่านและเขียนคำง่ายๆที่สะกดด้วยสระต่างๆได้ ทักษะ นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน - นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายชื่อของตนเองเพื่อความเข้าใจให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ มีความเครพซึ่งกันและกัน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย และมีความใจในการนำเสนอ |
ในสัปดาห์นี้ พี่ได้เรียนรู้เรื่องการออกเสียงโฟนิก ของแต่ละตัว เริ่มจากการออกเสียงผ่านไอเพด แต่เจอปัญหาว่า เราไม่สามารถเชื่อมต่อกับจอทีวีได้ จึงให้พี่ฟังเสียงจากไอเพด ที่เสียงไม่ดีนัก และให้พี่เขียนคำอ่าน จากคำศัพท์ที่ง่ายคือ cat bat bed mop sun pin และพี่ได้สร้างคำที่มีความหมายและไม่มีความหมายก็ได้ เพื่อการอ่านคำที่เด็กอาจจะยังไม่เคยรู้จัก และเอาเพลงกิจกรรมที่เด็กชอบเล่น นำมาใสเนื้อเพลงของเสียงโฟนิก พี่ได้เล่นนิดเดี่ยว แต่ก็หมดเวลา
ตอบลบและทำกิจกรรมจากการฟัง พูด พี่เขียนชื่อของตัวเองได้ และออกเสียงโฟนิกได้ค่อนข้างพอสมควร และเป็นวันที่เด็กทุกคนได้ตอบคำถามและบอกชื่อขอตนเองได้และเพื่อนๆก็ช่วยกันอ่านออกเสียงโฟนิก เพื่อจะให้เพื่อนได้อ่าน
จากการดูและสังเกตการทำกิจกรรม และการบ้านที่ให้ไป มีพี่ที่เข้าใจ14 คน ที่สามารถออกเสียงได้ แต่ยังไม่หมด ทุกตัว
จากการทำกิจกรรมการใช้เพลงประกอบมือ (six six six ) หลายคนท่สนใจกับการแทนคำให้เป็นเสียงโฟนิก แต่บางคนยังติดอยู่กับการเล่นแบเดิม ทำให้กิจกรรดังกล่าวไม่ได้ทำมากเท่าที่ควร
ลบและหลังจากที่เด็กได้อ่านชื่อของตัวเอง สิ่งที่เด็กคิดคือ ตัว ng จะต้องออกเสียง เงอ และสระ 2ตัว คือ .oo,ee,ai,ea
ตอบลบและตัวที่ออกเสียงยาก คือ ตัว X(เขอะซึ)