แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 24-28 เดือน พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจความหมายคำศัพท์หรือประโยคจากสิ่งที่ในทำโรงเรียน และบอกสิ่งที่ตนเองชอบได้ และสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ที่มีนำมาบอกเล่าเป็นประโยคสั้นได้
Week | Day | Input | Process | Output | Outcome |
5 | November 24, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ At school คำถาม What do you do at school? เครื่องมือคิด Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ร่างกายต้องการ Blackboard Share บรรยากาศ/สื่อ โรงเรียน ตัวอย่างกิจวัตรประจำวัน - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ทบทวนกิจกรรม ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ในแต่ละวันพี่ทำอะไรบ้าง ในสถานที่ต่างๆเช่น ที่โรงเรียน ที่บ้าน ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เกี่ยวกับสิ่งที่พี่ได้ทำกิจกรรมในโรงเรียน แต่ละวัน ใช้ เขียนประโยคสิ่งที่ชอบทำในโรงเรียนและวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม | ชิ้นงาน เขียนสิ่งที่นักเรียนในโรงเรียน บอกสิ่งที่นักเรียนชอบทำในโรงเรียน และเรียนรู้คำศัพท์ดังกล่าวลงในสมุด | ความรู้ นักเรียนให้ข้อมูลจากสิ่งที่ทำในโรงเรียนระบุชื่อและคำศัพท์ที่เก่ียวข้อง -อ่านออกเสียงตัวอักษรและสะกดคำจากเรื่องที่ดูได้ ทักษะ -บอกเล่าสิ่งที่ชอบทำที่โรงเรียนได้ ด้วยความมั่นใจ -เขียนและวาดรูปที่สื่อออกมาในรูปแบบต่างได้เช่น ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่อง และถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การบอกเล่า การวาดภาพ มีความมั่นใจในการนำเสนอเรื่องราวของตนเอง - ตั้งใจทำกิจกรรมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
5 | November 26, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ At school. คำถามWhat do you at school? - Key Question Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Card and Chard เขียนคำที่นักเรียนรู้ความหมาย และคำที่นักเรียนไม่รู้จัก บรรยากาศ/สื่อ กระดาษโน๊ต iPad app Montessori word 5 เครื่อง จากหมวด อาหาร ของเล่น สัตว์ เกม - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูทักทาย Good morning, class. How are you? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน ครูเล่าเรื่องของพี่ที่เขียนถึงสิ่งที่ทำในโรงเรียน เชื่อม ครูกระตุ้นด้วยคำถาม พี่คิดว่า ถ้า พี่ได้ฟังประโยค ฉันชอบกิน (I like to eat.)คิดว่าประโยคนี้พี่เข้าใจหรือยัง วันนี้ พี่ช่วยกันหาคำศัพท์เพิ่ม คนละ 6 คำ จากพี่ไอเพด ให้พี่แบ่งกลุ่มตามเลขที่ตามกลุ่ม 5 กลุ่มเท่าๆกัน โดยครูจะถามว่า Who is number ..... ? show your hand and come hear please ,sit down secound group please จนครบทุกคน แต่ก่อนพี่จะได้คำศัพท์ พี่ต้องเลือกตัวอักษรให้ตรงกับพี่เสียงที่ได้ยินในแต่ละช่อง และเปลี่ยนไปหาคำใหม่จากกลุ่มต่อไปเช่น เวียนไปเรื่อยจนครบ 5กลุ่ม เขียนคำศัพท์ที่ได้ลงในกระดาษโน็ตที่ครูให้ และ | ชิ้นงาน คำศัพท์หมวดหมู่ อาหาร ของเล่น สัตว์ เกม เขียนคำศัพท์ที่นักเรียนได้ยินจากไอเพดเอพ | ความรู้ นักเรียนฟังเสียงโฟนิกของตัวอักษรแต่ละตัวและสร้างให้เป็นคำที่กำหนดให้ได้ และเข้าใจความหมายจากรูปภาพได้ นักเรียนฟังข้อมูลหรือเรื่องราวได้เข้าใจได้และสร้างสรรค์ มีการค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสื่อต่างๆ - นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง - สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
5 | November 27, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ Food คำถาม What do you like to do at school ? Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู Brainstorm - Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ -บัตรคำ Application ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม -What do you like to do at 6/7/8/12/ o’clock ครูแจกโนต็ของพี่แต่ละคนที่ได้จากการฟังและคำศัพท์ของแต่ละคน จับคู่กัน เชื่อม ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ว่า พี่คิดว่าคำไหนที่สามารถเอาไปต่อประโยค I like to eat. I like to work. I like to play. I like to ...... ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่แต่ละคนได้ และให้นักเรียนเลือกคำที่สามารถเอามาสร้างให้เป็นประโยคได้ ใช้ เขียนประโยคสั้นๆจากคำศัพท์ พร้อมกับวาดรูปประกอบและตกแต่งให้สวยงาม | ชิ้นงาน ภาพวาดสิ่งที่ตนเองชอบทำที่โรงเรียนที่ชอบ ภาระงาน วาดรูปและบอกสิ่งที่ชอบทำในโรงเรียน | ความรู้ นักเรียนบอกชื่อและส่วนประกอของอาหารต่างๆที่นักเรียนชอบได้ ทักษะ นักเรียนนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน - นักเรียนเขียนและพูด พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
5 | November 28, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ คำถาม What do you do at school/home? - Key Question แนะนำตนเอง Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Wall thinking ติดชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม What do you do at school? ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยถึงสิ่งที่นักเรียนชอบทำในโรงเรียน ใช้ นำเสนอ หรือพูดคุยบอกเล่าสิ่งที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆได้ | ชิ้นงาน สรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ นำเสนอสิ่งสิ่งที่ทำและอาหารที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆ | ความรู้ นักเรียนอธิบายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนได้ ทักษะ นำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน - นักเรียนเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ มีความเครพซึ่งกันและกัน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย และมีความใจในการนำเสนอ |
ในสัปดาห์นี้พี่ได้เรียนเรื่องสิ่งที่ทำในโรงเรียน จากคำถาม What do you do at school? พี่ต้นกล้าบอกว่าเป็นการถามครับเพราะว่ามีเครื่องหมายคำถามอยู่ และพาที่อ่านสะกดเป็นเสียงโฟนิก เป็น พีรู้จักคำว่า what ,you ,school พี่จะช่วยแปลด้วยกัน จึงได้ความหมาย และพี่บอกสิ่งที่ทำในโรงเรียนคือ กินอาหาร เรียน ทำงาน ดื่มน้ำ จึงถามคำศัพท์ดังกล่าว พี่รู้จักคำว่า eat drink ครูจึงพูดเป็นประโยคให้พี่หาคำศัพท์ I like to teach and every body like to learn พี่เม็กบอกคำว่า learn พี่ก็บอกสิ่งที่ตัวเองชอบทำมากที่สุด1 อย่าง โดยใช้ประโยค I like to........ และถามตอบที่ละคน แต่ทำได้ไม่หมดทุกคนเพราะถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน
ตอบลบและวันพุธพี่ช่วยหาคำศัพท์เพิ่มเติมคนละ5คำ จากไอเพด ที่ครูจักเป็นกลุ่ม ตอนที่จักกลุ่มมีบางคนอยากอยู่กับกลุ่มนี่ ครูจึงเชิญคนที่ดูแลตัวเองได้เท่านั้น ที่มีสิทธิจะนั่งกับกลุ่มที่อยากนั่ง โดยจำกัดว่า แต่ละกลุ่มจะนั่งได้กลุ่มละ 6 คน และให้พี่ช่วยคิดว่าจะได้กี่กลุ่ม จึงได้ทั้งหมด 4กลุ่ม และพี่จึงได้หาคำศัพท์จากไอเพดเอพ จากการทำกิจกรรม พี่บางคนก็เปลี่ยนกลุ่มจนได้คำศัพท์ที่ครบหมวดหมู่ บางคนได้ครบ4คำ แต่เป็นหมวดหมู่เดียวกัน และพี่จะสร้างประโยคจากคำศัพท์ดังกล่าว โดยจะเลือกประโยคอะไร ที่เหมาะสมกับคำนั้น และพี่จับคู่กัน
จึงทำให้เกิดปัญหาเวลาที่จะทำประโยคที่สมบรูณ์ พี่แป๋มบอกว่า ครูค่ะหนูไม่มีคำศัพท์ที่กินได้ค่ะ พี่โอ๊ตบอกว่า ครูครับกลุ่มผมมีค่ะ จึงให้พี่โอ๊ตช่วยเขียนคำนั้นให้เพื่อนดู นอกจากคำของพี่โอ๊ต ยังมีของคำอะไรบ้างที่จะช่วยแชร์ หลังจากี่ถามเพื่อนหลายคนก็บอกว่าของหนูก็มีค่ะ/ของผมก็มีครับ พี่ต่างช่วยกันแก้ปัญหาให้กับเพื่อนที่ไม่มีคำศัพท์
และทุกคนต่างก็ทำงาน
และก็มีเหตุการณ์ ครูสังเกตเห็นว่ามีเพื่อนบางคนที่เล่นอยู่ ครูขอช่ืนชมกับคนที่บอกว่า Ilike to work แต่วันนี้ครูขอเพิ่มอีกประโยค คือ I like to เพอะ เลอะ แอ เยอะ ให้พี่ช่วยสะกดพร้อมกันค่ะ จึงได้คำว่า play และให้พี่ช่วยแชร์คำศัพท์ที่เหมาะกับคำว่า play วันนี่จึงได้ประโยคเพิ่ม เป็น5ประโยค ทำบนกระดาษใบงานจากกระดาษโดยจะมีช่องและสีที่ขีดต่างกัน ก่อนที่จะทำงาน ครูสุ่มถามนักเรียนแต่ละคน What is colour of your box? พี่แต่ละสามรถบอกสีของช่องที่เลือกได้ และทำงานและระบายสี
ปัญหาที่เกิดในสัปดาห์นี้ คือการใช้หูฟังที่ละคน จึงเปลี่ยนเป็นการถอดหูฟังออกและให้เพื่อนได้ฟังด้วย
ตอบลบ