เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 3/2557 Topic: Festival
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week5

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557

สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 24-28 เดือน พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจความหมายคำศัพท์หรือประโยคจากสิ่งที่ในทำโรงเรียน และบอกสิ่งที่ตนเองชอบได้ และสามารถเชื่อมโยงคำศัพท์ที่มีนำมาบอกเล่าเป็นประโยคสั้นได้  


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
November
24,
2014


เนื้อหา/โจทย์
At school 

คำถาม
What  do you do at school?
เครื่องมือคิด
Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ร่างกายต้องการ 
Blackboard Share 
บรรยากาศ/สื่อ
โรงเรียน
ตัวอย่างกิจวัตรประจำวัน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ทบทวนกิจกรรม
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
ในแต่ละวันพี่ทำอะไรบ้าง ในสถานที่ต่างๆเช่น 
ที่โรงเรียน 
ที่บ้าน 

เชื่อม
ครูและนักเรียนระดมความคิดเห็นพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เกี่ยวกับสิ่งที่พี่ได้ทำกิจกรรมในโรงเรียน แต่ละวัน
ใช้ 
เขียนประโยคสิ่งที่ชอบทำในโรงเรียนและวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม 







ชิ้นงาน 
เขียนสิ่งที่นักเรียนในโรงเรียน


ภาระงาน 
บอกสิ่งที่นักเรียนชอบทำในโรงเรียน
และเรียนรู้คำศัพท์ดังกล่าวลงในสมุด


ความรู้
นักเรียนให้ข้อมูลจากสิ่งที่ทำในโรงเรียนระบุชื่อและคำศัพท์ที่เก่ียวข้อง
 -อ่านออกเสียงตัวอักษรและสะกดคำจากเรื่องที่ดูได้
ทักษะ
-บอกเล่าสิ่งที่ชอบทำที่โรงเรียนได้ ด้วยความมั่นใจ 
-เขียนและวาดรูปที่สื่อออกมาในรูปแบบต่างได้เช่น ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่อง
และถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การบอกเล่า การวาดภาพ 
มีความมั่นใจในการนำเสนอเรื่องราวของตนเอง

คุณลักษณะ
- ตั้งใจทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


5
November
26,
2014


เนื้อหา/โจทย์
At school.
คำถาม
What do you at school?


เครื่องมือคิด
- Key Question 
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Card and Chard เขียนคำที่นักเรียนรู้ความหมาย  และคำที่นักเรียนไม่รู้จัก
บรรยากาศ/สื่อ 
กระดาษโน๊ต 
iPad app Montessori word  5 เครื่อง  จากหมวด อาหาร ของเล่น สัตว์ เกม 

- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 



ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How  are you? สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ครูเล่าเรื่องของพี่ที่เขียนถึงสิ่งที่ทำในโรงเรียน   
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม พี่คิดว่า ถ้า พี่ได้ฟังประโยค ฉันชอบกิน (I like to eat.)คิดว่าประโยคนี้พี่เข้าใจหรือยัง 
วันนี้  พี่ช่วยกันหาคำศัพท์เพิ่ม
 คนละ 6 คำ จากพี่ไอเพด
ให้พี่แบ่งกลุ่มตามเลขที่ตามกลุ่ม 5 กลุ่มเท่าๆกัน  โดยครูจะถามว่า Who is number ..... ? show your hand and come hear please ,sit down secound group please จนครบทุกคน 
  แต่ก่อนพี่จะได้คำศัพท์ พี่ต้องเลือกตัวอักษรให้ตรงกับพี่เสียงที่ได้ยินในแต่ละช่อง และเปลี่ยนไปหาคำใหม่จากกลุ่มต่อไปเช่น เวียนไปเรื่อยจนครบ 5กลุ่ม  
เชื่อม  
 เขียนคำศัพท์ที่ได้ลงในกระดาษโน็ตที่ครูให้ และ

ชิ้นงาน 
คำศัพท์หมวดหมู่ อาหาร 
ของเล่น สัตว์ เกม 

ภาระงาน  
เขียนคำศัพท์ที่นักเรียนได้ยินจากไอเพดเอพ 
ความรู้
นักเรียนฟังเสียงโฟนิกของตัวอักษรแต่ละตัวและสร้างให้เป็นคำที่กำหนดให้ได้ และเข้าใจความหมายจากรูปภาพได้ 


ทักษะ
นักเรียนฟังข้อมูลหรือเรื่องราวได้เข้าใจได้และสร้างสรรค์
มีการค้นคว้าหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากสื่อต่างๆ
- นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน 
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

5
November
27,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Food
คำถาม
What do you like to do at school ?


เครื่องมือคิด
Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู 
Brainstorm
- Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-บัตรคำ 
Application
 ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม
-What do you  like to do  at 6/7/8/12/ o’clock
ครูแจกโนต็ของพี่แต่ละคนที่ได้จากการฟังและคำศัพท์ของแต่ละคน  จับคู่กัน
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ว่า
พี่คิดว่าคำไหนที่สามารถเอาไปต่อประโยค
I like to eat.
I like to work.
I like to play.
I like to ......
เชื่อม 
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่แต่ละคนได้ และให้นักเรียนเลือกคำที่สามารถเอามาสร้างให้เป็นประโยคได้ 
ใช้ 
เขียนประโยคสั้นๆจากคำศัพท์ พร้อมกับวาดรูปประกอบและตกแต่งให้สวยงาม 


ชิ้นงาน
ภาพวาดสิ่งที่ตนเองชอบทำที่โรงเรียนที่ชอบ
ภาระงาน 
วาดรูปและบอกสิ่งที่ชอบทำในโรงเรียน 
ความรู้
นักเรียนบอกชื่อและส่วนประกอของอาหารต่างๆที่นักเรียนชอบได้ 
ทักษะ
นักเรียนนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนเขียนและพูด พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
5
November 
28,
2014


เนื้อหา/โจทย์

คำถาม
What do you do at school/home?

เครื่องมือคิด
- Key Question แนะนำตนเอง
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Wall thinking ติดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 

- อุปกรณ์ในการทำModule 
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 




ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
 What do you do at school? 

เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยถึงสิ่งที่นักเรียนชอบทำในโรงเรียน 


ใช้
นำเสนอ หรือพูดคุยบอกเล่าสิ่งที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆได้
ชิ้นงาน  
สรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ 

ภาระงาน 
นำเสนอสิ่งสิ่งที่ทำและอาหารที่ตนเองชอบด้วยประโยคสั้นๆ
ความรู้
นักเรียนอธิบายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนได้ 
ทักษะ
นำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ 
คุณลักษณะ
ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
มีความเครพซึ่งกันและกัน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
และมีความใจในการนำเสนอ




2 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ได้เรียนเรื่องสิ่งที่ทำในโรงเรียน จากคำถาม What do you do at school? พี่ต้นกล้าบอกว่าเป็นการถามครับเพราะว่ามีเครื่องหมายคำถามอยู่ และพาที่อ่านสะกดเป็นเสียงโฟนิก เป็น พีรู้จักคำว่า what ,you ,school พี่จะช่วยแปลด้วยกัน จึงได้ความหมาย และพี่บอกสิ่งที่ทำในโรงเรียนคือ กินอาหาร เรียน ทำงาน ดื่มน้ำ จึงถามคำศัพท์ดังกล่าว พี่รู้จักคำว่า eat drink ครูจึงพูดเป็นประโยคให้พี่หาคำศัพท์ I like to teach and every body like to learn พี่เม็กบอกคำว่า learn พี่ก็บอกสิ่งที่ตัวเองชอบทำมากที่สุด1 อย่าง โดยใช้ประโยค I like to........ และถามตอบที่ละคน แต่ทำได้ไม่หมดทุกคนเพราะถึงเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน
    และวันพุธพี่ช่วยหาคำศัพท์เพิ่มเติมคนละ5คำ จากไอเพด ที่ครูจักเป็นกลุ่ม ตอนที่จักกลุ่มมีบางคนอยากอยู่กับกลุ่มนี่ ครูจึงเชิญคนที่ดูแลตัวเองได้เท่านั้น ที่มีสิทธิจะนั่งกับกลุ่มที่อยากนั่ง โดยจำกัดว่า แต่ละกลุ่มจะนั่งได้กลุ่มละ 6 คน และให้พี่ช่วยคิดว่าจะได้กี่กลุ่ม จึงได้ทั้งหมด 4กลุ่ม และพี่จึงได้หาคำศัพท์จากไอเพดเอพ จากการทำกิจกรรม พี่บางคนก็เปลี่ยนกลุ่มจนได้คำศัพท์ที่ครบหมวดหมู่ บางคนได้ครบ4คำ แต่เป็นหมวดหมู่เดียวกัน และพี่จะสร้างประโยคจากคำศัพท์ดังกล่าว โดยจะเลือกประโยคอะไร ที่เหมาะสมกับคำนั้น และพี่จับคู่กัน
    จึงทำให้เกิดปัญหาเวลาที่จะทำประโยคที่สมบรูณ์ พี่แป๋มบอกว่า ครูค่ะหนูไม่มีคำศัพท์ที่กินได้ค่ะ พี่โอ๊ตบอกว่า ครูครับกลุ่มผมมีค่ะ จึงให้พี่โอ๊ตช่วยเขียนคำนั้นให้เพื่อนดู นอกจากคำของพี่โอ๊ต ยังมีของคำอะไรบ้างที่จะช่วยแชร์ หลังจากี่ถามเพื่อนหลายคนก็บอกว่าของหนูก็มีค่ะ/ของผมก็มีครับ พี่ต่างช่วยกันแก้ปัญหาให้กับเพื่อนที่ไม่มีคำศัพท์
    และทุกคนต่างก็ทำงาน
    และก็มีเหตุการณ์ ครูสังเกตเห็นว่ามีเพื่อนบางคนที่เล่นอยู่ ครูขอช่ืนชมกับคนที่บอกว่า Ilike to work แต่วันนี้ครูขอเพิ่มอีกประโยค คือ I like to เพอะ เลอะ แอ เยอะ ให้พี่ช่วยสะกดพร้อมกันค่ะ จึงได้คำว่า play และให้พี่ช่วยแชร์คำศัพท์ที่เหมาะกับคำว่า play วันนี่จึงได้ประโยคเพิ่ม เป็น5ประโยค ทำบนกระดาษใบงานจากกระดาษโดยจะมีช่องและสีที่ขีดต่างกัน ก่อนที่จะทำงาน ครูสุ่มถามนักเรียนแต่ละคน What is colour of your box? พี่แต่ละสามรถบอกสีของช่องที่เลือกได้ และทำงานและระบายสี

    ตอบลบ
  2. ปัญหาที่เกิดในสัปดาห์นี้ คือการใช้หูฟังที่ละคน จึงเปลี่ยนเป็นการถอดหูฟังออกและให้เพื่อนได้ฟังด้วย

    ตอบลบ