เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 3/2557 Topic: Festival
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่15-19  2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนฟังเรื่องราวและเพลงต่างๆของวันคริสต์มาส แล้วสามารถเข้าใจความหมายของเรื่อง อ่านออกเสียงคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวันคริสต์มาสได้ วาดภาพสื่อความหมายพร้อมนำเสนอครูและเพื่อนได้ 

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
December
15,
2014


เนื้อหา/โจทย์
เพลง 
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
คำถาม

 -What do you see on  video ?
-What do you  know about Christmas  Day.
What day is Christmas day?  
เครื่องมือคิด
Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน  
Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน 

บรรยากาศ/สื่อ
วิดีโอ เกี่ยวกับ เพลงและวันคริสต์มาสตร์  ที่เป็นภาษาอังกฤษ
-ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูให้นักเรียนฟังเพลง วันคริสต์มาส ดู วิดีโอเกี่ยวกับChristmas Day  และกระตุ้นด้วยคำถาม 
 -What do you see on  video ? 

  
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมสนทนากัน ถึงสิ่งที่นักเรียนได้ดู และเพลงที่นักเรียนได้ยินเป็นเพลงอะไร 

ใช้
นักเรียนวาดภาพจากการดู 
และร้องเพลงร่วมกัน


ชิ้นงาน  
ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู

ภาระงาน 
 วาดภาพจากการดู และตกแต่งให้เรียบร้อย 

ความรู้
นักเรียนฟังเรื่องราวและเพลงต่างๆของวันคริสต์มาส แล้วสามารถเข้าใจความหมายของเรื่อง 
ทักษะ
-สามารถฟังและเข้าใจความหมายของเพลงได้  
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การวาดภาพ 
มีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานและสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ

คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
8
December
17,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Christ mas tree
คำถาม
What day is Christmas Day?
What do you see on Christmas tree?
เครื่องมือคิด
Key Question 
Chard Christmas tree
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 
วัสดุ อุปกรณ์ 
ไอเพด app
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 



ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How are you ? 
ให้พี่เขียนสิ่งของที่ได้จากการดูเขียนอกมาเป็นภาษาไทย 
ครูเปิด iPad app Montessori Word (Christmas Themes)
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม พี่คิดว่าสิ่งของเหล่านี้ควรจะไปอยู่ที่ใด
เชื่อม 
ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งของที่ได้จากการดู โดยการบอกเล่าเป็นวงกลม และแสดงความคิดเห็นว่าสิ่งของต่างควรจะไปอยู่ที่ไหน 
นำคำศัพท์ที่ได้จากการฟังเสียงโฟนิก ไปเขียนให้ตรงกับสิ่งของต่างๆ 

ใช้
วาดภาพของต้นคริสต์มาส และเขียนคำศัพท์ของสิ่งของดังกล่าว 

ชิ้นงาน 
รูปภาพของต้นคริสต์มาศพร้อมคำศัพท์สิ่งของที่ประดับบนต้นคริสมาสต์
ภาระงาน 


ความรู้
นักเรียนสามารถฟังและอ่านคำศัพท์ส่ิงของที่อยู่บนต้นคริสต์มาศ


ทักษะ
นักเรียนบอกเล่าสิ่งที่ได้จากการดูและสื่อออกมาให้ผู้อื่นได้รู้และเข้าใจ
- นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง
- สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน 
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

8
December
18,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Christmas tree.
colour
คำถาม
-What do you see  ?
-How many colour on the picture?
-What colour do you like?

เครื่องมือคิด
Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู 
Brainsmtrom
- Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-สร้างบรรยากาศในห้อง ด้วยการตกแต่ง จากส่วนประกอบโดยใช้สิ่งของที่สามารถทำเองได้
-บัตรคำ 
-คลิปวิดีโอเรื่อง 
 ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม
What do you see  ?
How many colour on the picture?
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เราจะทำอย่างไร เพื่อที่จะสร้างสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับวันดังกล่าว 
What do you see on the Christmas tree.
What is colour of star(สิ่งของ)?

เชื่อม 
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสีที่อยู่บนรูปภาพหรือสีที่นักเรียนรูจัก 
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ในการสร้างสัญลักษณ์ ของวันวันคริสต์มาส 
-เตรียมสิ่งของที่จะตกแต่ง 
ใช้
นำเสนอMind Mapping
วางแผนการสร้างสัญลักษณ์
ชิ้นงาน
Mind Mappingสิ่งของที่อยู่บนต้น
คริสมาสต์ 
Chard ขั้นตอนการทำสัญลักษณ์
ภาระงาน 
นักเรียนเขียนแลสิ่งของที่มีในต้นคริสต์มาส และสรุปออกมในรูปแแบบของMind Mapping
-นักเรียนร่วมกันวางแผนการทำสัญลักษณ์ของวันดังกล่าว
ความรู้
สามารถอธิบายสีของสิ่งของต่างได้ 
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
8
December 19,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Christmas Day
คำถาม
What do you do on Christmas Day?
What do you see on Chrismas Day?

เครื่องมือคิด
- Key Question 
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Wall thinking ติดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 
เพลงวันคริสมาสต์
- อุปกรณ์ประกอบการเล่นเกมส์เช่นกระดาษสี 
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายนักเรียน
และเล่นเกมส์ทาย 
Who I am?(ฉันคือใคร) Santa claus
What I am? (ฉันเป็นอะไร) สิ่งของต่าง 
โดยบอกสี ลักษณะของสิ่งของเป็นภาษาอังกฤษและให้เด็กทาย 



เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากคำถามที่ครูถาม
ใช้
นำเสนอคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ผ่านการบอกเล่า 

ชิ้นงาน  

ภาระงาน 
นำเสนอคำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกมส์

ความรู้
นักเรียนเข้าใจลักษณะ สี เกี่ยวกับสิ่งของในวันคริสต์มาส ผ่านการเล่นเกมส์
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
- นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ 
คุณลักษณะ
ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
มีความเครพซึ่งกันและกัน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
และมีความใจในการนำเสนอ


1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนใสัปดาห์ที่ผ่านมาของ Santa clause และดูเรื่องที่และเพลงที่เกี่ยวกับวันคริสมาสต์ ซึ่งต้องเรียนก่อนล่วงหน้า 1สัปดาห์ของวันจริง หลังจากที่พี่ได้ดูและฟังเพลงแล้ว แต่ละคนสามารถวาดสิ่งที่เห็นได้แตกต่างกันที่และที่เหมือนกัน กันก็จะมี ตุ๊กตาหิมะ หิมะ ต้นคริสมาสต์ ซานตาครอส ของขวัญ เด็กๆ กวางเรนเดียร รถลาก ต้นคริสมาสต์ พี่แต่ละวาดรูปที่สื่อออกมาได้สวยงาม และตกแต่งอย่างสวยงาม และเรียนเรื่องสี โดยพี่แต่ละคนจะบอกสีที่ที่รู้จักได้ แต่วันนี้พี่จะบอกพี่สีโดยครูจะมีตัวแรกของสีให้ และอ่านพร้อมกัน และหาคำศัพท์ของแต่ละสีโดยพี่หาคำจากเสียงโฟนิกจากคำอ่าน
    และระบายสีให้ตรงกับคำศัพท์นั้น พี่หลายคนรู้จักสีมากและรู้ความหมายได้ และมีสีใหม่ที่เด็กยังไม่รู้จักคือ สีทอง และสีเทา
    และได้เรียนรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับวันคริสมาสตร์ พี่จะรู้จักคำว่า เอลฟ ซึ่งเป็นคำทับศัพท์ จากการทำกิจกรรมพี่ต้นกล้า พี่เม็ก พี่น้ำตาล ที่สามารถอ่านออกเสียงโฟนิกและอ่านเป็นคำได้มากพอสมควร
    สิ่งที่ยังไม่ได้ทำคือการนำเสนอรูปภาพ พร้อมกับการอธิบายว่ามีรูปดังกล่าวมีสีอะไรบ้าง
    และการสร้างโมเดลต้นคริสมาสต์

    ตอบลบ