แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่15-19 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนฟังเรื่องราวและเพลงต่างๆของวันคริสต์มาส แล้วสามารถเข้าใจความหมายของเรื่อง อ่านออกเสียงคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวันคริสต์มาสได้ วาดภาพสื่อความหมายพร้อมนำเสนอครูและเพื่อนได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
December
15,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ เพลง เรื่องราวของวันคริสต์มาส คำถาม -What do you know about Christmas Day. What day is Christmas day? เครื่องมือคิด Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน วิดีโอ เกี่ยวกับ เพลงและวันคริสต์มาสตร์ ที่เป็นภาษาอังกฤษ -ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูให้นักเรียนฟังเพลง วันคริสต์มาส ดู วิดีโอเกี่ยวกับChristmas Day และกระตุ้นด้วยคำถาม -What do you see on video ? ครูและนักเรียนร่วมสนทนากัน ถึงสิ่งที่นักเรียนได้ดู และเพลงที่นักเรียนได้ยินเป็นเพลงอะไร นักเรียนวาดภาพจากการดู และร้องเพลงร่วมกัน | ชิ้นงาน ภาพวาดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู ภาระงาน วาดภาพจากการดู และตกแต่งให้เรียบร้อย | ความรู้ นักเรียนฟังเรื่องราวและเพลงต่างๆของวันคริสต์มาส แล้วสามารถเข้าใจความหมายของเรื่อง ทักษะ -สามารถฟังและเข้าใจความหมายของเพลงได้ สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การวาดภาพ มีความมั่นใจในการนำเสนอชิ้นงานและสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
8
|
December
17,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Christ mas tree คำถาม What day is Christmas Day? What do you see on Christmas tree? เครื่องมือคิด Key Question Chard Christmas tree - Show and Share นำเสนอชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ไอเพด app - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง
ครูทักทาย Good morning, class. How are you ?
ให้พี่เขียนสิ่งของที่ได้จากการดูเขียนอกมาเป็นภาษาไทย
ครูเปิด iPad app Montessori Word (Christmas Themes)
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม พี่คิดว่าสิ่งของเหล่านี้ควรจะไปอยู่ที่ใด
เชื่อม ครูนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งของที่ได้จากการดู โดยการบอกเล่าเป็นวงกลม และแสดงความคิดเห็นว่าสิ่งของต่างควรจะไปอยู่ที่ไหน นำคำศัพท์ที่ได้จากการฟังเสียงโฟนิก ไปเขียนให้ตรงกับสิ่งของต่างๆ วาดภาพของต้นคริสต์มาส และเขียนคำศัพท์ของสิ่งของดังกล่าว | ชิ้นงาน รูปภาพของต้นคริสต์มาศพร้อมคำศัพท์สิ่งของที่ประดับบนต้นคริสมาสต์ ภาระงาน | ความรู้ นักเรียนสามารถฟังและอ่านคำศัพท์ส่ิงของที่อยู่บนต้นคริสต์มาศ นักเรียนบอกเล่าสิ่งที่ได้จากการดูและสื่อออกมาให้ผู้อื่นได้รู้และเข้าใจ - นักเรียนมีความมั่นใจกล้านำเสนอชิ้นงานของตนเอง - สามารถทำความสะอาด เก็บวัสดุอุปกรณ์หลังจากการทำงานได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
8
|
December
18,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Christmas tree. colour คำถาม -What do you see ? -How many colour on the picture? -What colour do you like? Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู Brainsmtrom - Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ -สร้างบรรยากาศในห้อง ด้วยการตกแต่ง จากส่วนประกอบโดยใช้สิ่งของที่สามารถทำเองได้ -บัตรคำ -คลิปวิดีโอเรื่อง ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม What do you see ? How many colour on the picture? ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เราจะทำอย่างไร เพื่อที่จะสร้างสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับวันดังกล่าว What do you see on the Christmas tree. What is colour of star(สิ่งของ)? -ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสีที่อยู่บนรูปภาพหรือสีที่นักเรียนรูจัก -ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น ในการสร้างสัญลักษณ์ ของวันวันคริสต์มาส -เตรียมสิ่งของที่จะตกแต่ง ใช้ นำเสนอMind Mapping วางแผนการสร้างสัญลักษณ์ | ชิ้นงาน Mind Mappingสิ่งของที่อยู่บนต้น คริสมาสต์ Chard ขั้นตอนการทำสัญลักษณ์ ภาระงาน นักเรียนเขียนแลสิ่งของที่มีในต้นคริสต์มาส และสรุปออกมในรูปแแบบของMind Mapping -นักเรียนร่วมกันวางแผนการทำสัญลักษณ์ของวันดังกล่าว | ความรู้ สามารถอธิบายสีของสิ่งของต่างได้ ทักษะ นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน - นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
8
|
December 19,
2014
| เนื้อหา/โจทย์ Christmas Day คำถาม What do you do on Christmas Day? What do you see on Chrismas Day? - Key Question Show and Share นำเสนอชิ้นงาน Wall thinking ติดชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ เพลงวันคริสมาสต์ - อุปกรณ์ประกอบการเล่นเกมส์เช่นกระดาษสี - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง - ครูทักทายนักเรียน และเล่นเกมส์ทาย Who I am?(ฉันคือใคร) Santa claus What I am? (ฉันเป็นอะไร) สิ่งของต่าง โดยบอกสี ลักษณะของสิ่งของเป็นภาษาอังกฤษและให้เด็กทาย
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากคำถามที่ครูถาม
ใช้นำเสนอคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ผ่านการบอกเล่า | ชิ้นงาน นำเสนอคำศัพท์ที่ได้จากการเล่นเกมส์ | ความรู้ นักเรียนเข้าใจลักษณะ สี เกี่ยวกับสิ่งของในวันคริสต์มาส ผ่านการเล่นเกมส์ ทักษะ นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน - นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ มีความเครพซึ่งกันและกัน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย และมีความใจในการนำเสนอ |
ในสัปดาห์นี้พี่ได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนใสัปดาห์ที่ผ่านมาของ Santa clause และดูเรื่องที่และเพลงที่เกี่ยวกับวันคริสมาสต์ ซึ่งต้องเรียนก่อนล่วงหน้า 1สัปดาห์ของวันจริง หลังจากที่พี่ได้ดูและฟังเพลงแล้ว แต่ละคนสามารถวาดสิ่งที่เห็นได้แตกต่างกันที่และที่เหมือนกัน กันก็จะมี ตุ๊กตาหิมะ หิมะ ต้นคริสมาสต์ ซานตาครอส ของขวัญ เด็กๆ กวางเรนเดียร รถลาก ต้นคริสมาสต์ พี่แต่ละวาดรูปที่สื่อออกมาได้สวยงาม และตกแต่งอย่างสวยงาม และเรียนเรื่องสี โดยพี่แต่ละคนจะบอกสีที่ที่รู้จักได้ แต่วันนี้พี่จะบอกพี่สีโดยครูจะมีตัวแรกของสีให้ และอ่านพร้อมกัน และหาคำศัพท์ของแต่ละสีโดยพี่หาคำจากเสียงโฟนิกจากคำอ่าน
ตอบลบและระบายสีให้ตรงกับคำศัพท์นั้น พี่หลายคนรู้จักสีมากและรู้ความหมายได้ และมีสีใหม่ที่เด็กยังไม่รู้จักคือ สีทอง และสีเทา
และได้เรียนรู้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับวันคริสมาสตร์ พี่จะรู้จักคำว่า เอลฟ ซึ่งเป็นคำทับศัพท์ จากการทำกิจกรรมพี่ต้นกล้า พี่เม็ก พี่น้ำตาล ที่สามารถอ่านออกเสียงโฟนิกและอ่านเป็นคำได้มากพอสมควร
สิ่งที่ยังไม่ได้ทำคือการนำเสนอรูปภาพ พร้อมกับการอธิบายว่ามีรูปดังกล่าวมีสีอะไรบ้าง
และการสร้างโมเดลต้นคริสมาสต์