แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของเดือนต่างๆและอ่านออกเสียงและวันเดือนปีเกิดของตัวเองได้
Week | Day | Input | Process | Output | Outcome |
3 | November 7, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ Months Days คำถาม What day is today? เครื่องมือคิด Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน Blackboard Share Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน บรรยากาศ/สื่อ iPad app 1000 Word เรื่องเดือน - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เราลอยกระทงในเดือนอะไร และชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร ของเดือน พฤศจิกายน อะไรบ้าง นอกจากเดือนพฤศจิกายนแล้วเด็กรู้เดือนอะไรบ้าง เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมสนทนากัน จากเรื่องเดือนต่างๆที่นักเรียนรู้จัก และบอกเดือนทั้ง12เดือน ใช้ นักเรียนหาคำศัพท์เดือนทั้ง12เดือนจากใบงาน | ชิ้นงาน ใบงานคำศัพท์ศัพท์เดือนต่าง ภาระงาน | ความรู้ -สามารถอ่านออกเสียงเดือนทั้ง 12เดือนได้พยัญชนะของคำศัพท์ได้ ทักษะ -นักเรียนสามารถบอกเดือนทั้ง 12เดือน -สามารถเขียนชื่อเดือนต่างได้ -สามารถตอบคำถามจากการใช้iPad appได้ และบอกสิ่งที่ได้จากการใช้และการเรียนรู้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
3 | November 9, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ Months Days คำถาม เดือนแต่ละเดือนมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร - Key Question บรรยากาศ/สื่อ บัตรคำเดือนต่างๆ - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูทักทาย สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน ครูกระต้นด้วยคำถาม พี่สังเกตชื่อเดือนแต่ละเดือนเขามีสิ่งที่ต่างหรือเหมือนกันอย่างไร ครูกระตุ้นด้วยคำถามแต่ละเดือนมีความสำคัยอย่างไรบ้างกับนักเรียน เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันบอกสิ่งที่เหมือนกันของและความสำคัญของแต่ละเดือนที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน และออกเสียงโฟนิกของตัวภาษาอังกฤษ ใช้ | ชิ้นงาน สมุดการบ้าน นักเรียนอ่านและบอกสิ่งที่ได้จากการสังเกตเดือนแต่ละเดือน และความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน และเขียนวันเกิดของตัวเอง | ความรู้ นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่เหมือนและความแตกต่างของเดือนต่างๆได้และเชื่อมโยงกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของนักเรียนได้ นักเรียนสามารฟังและตอบคำถามที่ง่ายได้ สามารถบอกเล่าประโยคสั้นเพื่อให้ผู้อื่นทราบได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
3 | November 10, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ Months Days Birthday คำถาม -When were you born? Key Question - Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน Blackboard Share บรรยากาศ/สื่อ Card and Chart -ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม ครูทบวนเรื่องการบ้านเรื่องวันเกิดของแต่ละคน -ครุนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงวันเกิดของตนเองให้ครูและเพื่อนฟัง ใช้ นักเรียนเขียนวันเกิดของตนเอง และตกแต่งและนำเสนอชิ้นงาน | ชิ้นงาน Chard วันเกิดของตนเอง ภาระงาน เขียนวันเกิดที่เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับวาดรูปประกอบ | ความรู้ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์จากรูปภาพที่วาดได้ได้ ทักษะ นักเรียนสามารถฟังและเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องได้ นักเรียนสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายนิทานหรือสมุดคำศัพท์ของตนเองจากการค้นคว้าให้ครูและเพื่อนได้ นักเรียนสามารถตอบคำถามเรื่องวันเกิดของตนเองและเพื่อนได้ คุณลักษณะ - ตั้งใจทำงานร่วมกันจนสำเร็จ - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย |
3 | November 11, 2014 | เนื้อหา/โจทย์ การอ่านสะกดตัวอักษรและออกเสียงโฟนิกของเดือนต่างๆ คำถาม What's the 1st/2nd/3rd/ 4th...10th month of year called ? - Key Question -Blackboard share iPad app G1math บรรยากาศ/สื่อ คำศัพท์ต่างๆ เดือนและวันต่างๆ - ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก | ชง ครูทบทวนเดือนทั้ง 12เดือนพร้อมกันและเขียนตัวอักษรตามคำบอกโดยครูจะสลับแต่ละเดือน และกระตุ้นด้วยคำถาม คำดังกล่าวน่าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไร นักเรียนร่วมกันเขียนตัวอักษรตามคำบอก และคำที่เกี่ยวข้อง ใช้ เรียงเดือนตามลำดับ พร้อมทั้งอ่านออกเสียง | ชิ้นงาน สมุดประจำตัว การเขียนคำตามคำบอก เขียนคำตามคำบอก พร้อมทั้งอ่านออกเสียงของเดือนต่างๆ | ความรู้ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงของคำเป็นเสียงโฟนิกได้ ทักษะ นักเรียนสามารถเขียนและพูดและอ่านงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ คุณลักษณะ ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ มีความเครพซึ่งกันและกัน - กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา - ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด - ทำงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ เรียบร้อย |
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 พี่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเดือน ทั้ง12เดือน พี่สามารถบอกเดือนทั้ง 12 ได้ จากการทำใบงาน และการทำงานโดยทำเป็นCross word
ตอบลบพี่ออกเสียงโฟนิกของตัวอักษรแต่ละตัว จากไอเพด
พี่บอกเดือนที่คล้ายกัน มีตัวอักษรตัวแรกที่เหมือนกัน คือ เดือนที่มีตัว J,M,A และมีคำลงท้ายของเดือนเหมือนกันคือ ber
และทำเป็นCard วันเกิดของพี่ จากการสังเกตพี่จะเขียนพ.ศ.ที่เป็นภาษาไทย จึงพาเด็กคิดค.ศ.ที่เป็นของสากล คือปีนี้เป็นปี 2014 และตอนนี้พี่อายุได้ 8 ปี เราจะนับเพิ่มหรือนับลด พี่บอกว่า นับลดพี่จึงช่วยกันนับจึงได้ค.ศ.ของพี่ๆคือ 2006 และตกแต่งให้สวยงาม
และให้พี่ได้แบ่งกลุ่มตามเดือนที่เกิดของแต่ละคน พี่จะมีเดือนที่เกิดเหมือนกัน จะมีเพียงเดือนมกราคม ที่ไม่มีคนที่เกิดในเดือนนี้ และพาเด็กเล่นเกม ก่อนที่จะเล่นพี่จะบอกเดือนที่ตัวเองก่อน โดยเริ่มจากเดือนที่1จนถึงเดือนที่ 12 และจะให้พี่ทบทวนผ่านการทำกิจกรรมบนไอเพด แต่ก็ต้องงดเพราะใช้เวลาในการนั่งเป็นกลุ่มมากและพอนั่งเป็นกลุ่ม พี่จะเล่นด้วยกัน จนต้องคุยกันก่อน และ เปลี่ยนเป็นการทำงาน
และสัปดาห์นี้ พาเด็กออกไปเรียนนอกห้อง โดยพี่จะเขียนตัวอักษรโดยครูจะอ่านเสียงโฟนิก ให้พี่เขียนตาม มีพี่เม็ก พี่ต้นกล้า ที่อ่านออกเสียง และเพื่อนจึงรู้ว่า ครูให้เขียนคำของเดือน พอครูบอกครบทั้ง12ข้อ ครูให้พี่เรียงลำดับของคำดังกล่าวโดยเราจะดูไปพร้อมๆกันโดยจะอ่านสะกดออกเสียงโฟนิกที่ละตัวพร้อมกัน หลังจากที่ครูพูดจบ พี่ก็พากันวิ่งกลับมาที่ห้องเพื่อที่จะเรียงลำดับตามChrd ที่ติดอยู่ที่ห้อง ซึ่เด็กก็สามารถหาวิธีที่จะให้ได้มาซึ่งคำตอบ จึงให้พี่ทำงานจนเสร็จ และทบทวนร่วมกัน โดยอ่านออกเสียงเป็นเสียงโฟนิก และ พี่พีซึ่งได้ส่งงานก่อนเพื่อน และได้ให้อ่านสะกดเสียงโฟนิก ซึ่งพี่ก็สามารถอ่านได้ และคิดว่าทุกครั้งท่มีการอ่านคำศัพท์จะใช้การอ่านออกเสียงที่เป็นเสียงโฟนิก