เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 3/2557 Topic: Festival
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา


เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของเดือนต่างๆและอ่านออกเสียงและวันเดือนปีเกิดของตัวเองได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
November
7,
2014


เนื้อหา/โจทย์ 
Months
Days
คำถาม
What day is 
today?


เครื่องมือคิด

Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
Blackboard Share  
Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน 
บรรยากาศ/สื่อ
iPad app 1000 Word
เรื่องเดือน 

-บัตรคำ เดือนต่างๆ 
ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เราลอยกระทงในเดือนอะไร และชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร ของเดือน พฤศจิกายน อะไรบ้าง
นอกจากเดือนพฤศจิกายนแล้วเด็กรู้เดือนอะไรบ้าง 

เชื่อม

ครูและนักเรียนร่วมสนทนากัน จากเรื่องเดือนต่างๆที่นักเรียนรู้จัก  
และบอกเดือนทั้ง12เดือน
ใช้
นักเรียนหาคำศัพท์เดือนทั้ง12เดือนจากใบงาน 
  
ชิ้นงาน 
ใบงานคำศัพท์ศัพท์เดือนต่าง 

ภาระงาน 
นักเรียนหาคำที่เกี่ยวกับเดือนทั้ง 12เดือน จากใบงานที่ครูเตรียมไว้ 


ความรู้
-สามารถอ่านออกเสียงเดือนทั้ง 12เดือนได้พยัญชนะของคำศัพท์ได้
ทักษะ
-นักเรียนสามารถบอกเดือนทั้ง 12เดือน
-สามารถเขียนชื่อเดือนต่างได้ 
-สามารถตอบคำถามจากการใช้iPad appได้ 
และบอกสิ่งที่ได้จากการใช้และการเรียนรู้  
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
3
November
9,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Months
Days
คำถาม
เดือนแต่ละเดือนมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร 

เครื่องมือคิด
- Key Question  
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำเดือนต่างๆ
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 



ชง
ครูทักทาย สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ครูกระต้นด้วยคำถาม 
พี่สังเกตชื่อเดือนแต่ละเดือนเขามีสิ่งที่ต่างหรือเหมือนกันอย่างไร
ครูกระตุ้นด้วยคำถามแต่ละเดือนมีความสำคัยอย่างไรบ้างกับนักเรียน  
เชื่อม  
ครูและนักเรียนร่วมกันบอกสิ่งที่เหมือนกันของและความสำคัญของแต่ละเดือนที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน  และออกเสียงโฟนิกของตัวภาษาอังกฤษ 

ใช้


ชิ้นงาน 
สมุดการบ้าน 

ภาระงาน 
นักเรียนอ่านและบอกสิ่งที่ได้จากการสังเกตเดือนแต่ละเดือน และความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน และเขียนวันเกิดของตัวเอง




ความรู้
นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่เหมือนและความแตกต่างของเดือนต่างๆได้และเชื่อมโยงกับสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของนักเรียนได้


ทักษะ
นักเรียนสามารฟังและตอบคำถามที่ง่ายได้ 
สามารถบอกเล่าประโยคสั้นเพื่อให้ผู้อื่นทราบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน 
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

3
November
10,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Months
Days
Birthday
คำถาม 
-When were you born?

เครื่องมือคิด
Key Question  
- Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน
Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ 
Card and Chart -ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม
 ครูทบวนเรื่องการบ้านเรื่องวันเกิดของแต่ละคน




เชื่อม 
-ครุนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงวันเกิดของตนเองให้ครูและเพื่อนฟัง
ใช้ 
นักเรียนเขียนวันเกิดของตนเอง และตกแต่งและนำเสนอชิ้นงาน

ชิ้นงาน
Chard วันเกิดของตนเอง
ภาระงาน
เขียนวันเกิดที่เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับวาดรูปประกอบ

ความรู้ 
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์จากรูปภาพที่วาดได้ได้ 
ทักษะ
นักเรียนสามารถฟังและเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องได้
นักเรียนสามารถ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายนิทานหรือสมุดคำศัพท์ของตนเองจากการค้นคว้าให้ครูและเพื่อนได้
นักเรียนสามารถตอบคำถามเรื่องวันเกิดของตนเองและเพื่อนได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจทำงานร่วมกันจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

3
November 11,
2014


เนื้อหา/โจทย์
การอ่านสะกดตัวอักษรและออกเสียงโฟนิกของเดือนต่างๆ


คำถาม

What's the 1st/2nd/3rd/
4th...10th month of year called ?



เครื่องมือคิด
- Key Question 
-Blackboard share
iPad app G1math
บรรยากาศ/สื่อ 
คำศัพท์ต่างๆ
เดือนและวันต่างๆ
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูทบทวนเดือนทั้ง 12เดือนพร้อมกันและเขียนตัวอักษรตามคำบอกโดยครูจะสลับแต่ละเดือน และกระตุ้นด้วยคำถาม คำดังกล่าวน่าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไร





เชื่อม
นักเรียนร่วมกันเขียนตัวอักษรตามคำบอก และคำที่เกี่ยวข้อง
ใช้
เรียงเดือนตามลำดับ พร้อมทั้งอ่านออกเสียง


ชิ้นงาน  
สมุดประจำตัว
การเขียนคำตามคำบอก 

ภาระงาน 
เขียนคำตามคำบอก พร้อมทั้งอ่านออกเสียงของเดือนต่างๆ
ความรู้
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงของคำเป็นเสียงโฟนิกได้ 
ทักษะ
นักเรียนสามารถเขียนและพูดและอ่านงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ 
คุณลักษณะ
ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
มีความเครพซึ่งกันและกัน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ เรียบร้อย


2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 พี่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเดือน ทั้ง12เดือน พี่สามารถบอกเดือนทั้ง 12 ได้ จากการทำใบงาน และการทำงานโดยทำเป็นCross word
    พี่ออกเสียงโฟนิกของตัวอักษรแต่ละตัว จากไอเพด
    พี่บอกเดือนที่คล้ายกัน มีตัวอักษรตัวแรกที่เหมือนกัน คือ เดือนที่มีตัว J,M,A และมีคำลงท้ายของเดือนเหมือนกันคือ ber
    และทำเป็นCard วันเกิดของพี่ จากการสังเกตพี่จะเขียนพ.ศ.ที่เป็นภาษาไทย จึงพาเด็กคิดค.ศ.ที่เป็นของสากล คือปีนี้เป็นปี 2014 และตอนนี้พี่อายุได้ 8 ปี เราจะนับเพิ่มหรือนับลด พี่บอกว่า นับลดพี่จึงช่วยกันนับจึงได้ค.ศ.ของพี่ๆคือ 2006 และตกแต่งให้สวยงาม
    และให้พี่ได้แบ่งกลุ่มตามเดือนที่เกิดของแต่ละคน พี่จะมีเดือนที่เกิดเหมือนกัน จะมีเพียงเดือนมกราคม ที่ไม่มีคนที่เกิดในเดือนนี้ และพาเด็กเล่นเกม ก่อนที่จะเล่นพี่จะบอกเดือนที่ตัวเองก่อน โดยเริ่มจากเดือนที่1จนถึงเดือนที่ 12 และจะให้พี่ทบทวนผ่านการทำกิจกรรมบนไอเพด แต่ก็ต้องงดเพราะใช้เวลาในการนั่งเป็นกลุ่มมากและพอนั่งเป็นกลุ่ม พี่จะเล่นด้วยกัน จนต้องคุยกันก่อน และ เปลี่ยนเป็นการทำงาน
    และสัปดาห์นี้ พาเด็กออกไปเรียนนอกห้อง โดยพี่จะเขียนตัวอักษรโดยครูจะอ่านเสียงโฟนิก ให้พี่เขียนตาม มีพี่เม็ก พี่ต้นกล้า ที่อ่านออกเสียง และเพื่อนจึงรู้ว่า ครูให้เขียนคำของเดือน พอครูบอกครบทั้ง12ข้อ ครูให้พี่เรียงลำดับของคำดังกล่าวโดยเราจะดูไปพร้อมๆกันโดยจะอ่านสะกดออกเสียงโฟนิกที่ละตัวพร้อมกัน หลังจากที่ครูพูดจบ พี่ก็พากันวิ่งกลับมาที่ห้องเพื่อที่จะเรียงลำดับตามChrd ที่ติดอยู่ที่ห้อง ซึ่เด็กก็สามารถหาวิธีที่จะให้ได้มาซึ่งคำตอบ จึงให้พี่ทำงานจนเสร็จ และทบทวนร่วมกัน โดยอ่านออกเสียงเป็นเสียงโฟนิก และ พี่พีซึ่งได้ส่งงานก่อนเพื่อน และได้ให้อ่านสะกดเสียงโฟนิก ซึ่งพี่ก็สามารถอ่านได้ และคิดว่าทุกครั้งท่มีการอ่านคำศัพท์จะใช้การอ่านออกเสียงที่เป็นเสียงโฟนิก

    ตอบลบ