เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา 3/2557 Topic: Festival
เป้าหมาย(Understanding Goal) :

week6

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 Quarter 3 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 1-5 ธันวาคม  2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความเข้าใจเรื่องของอากาศที่มีในประเทศไทย และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับฤดูกาลแต่ละฤดู และความสำคัญของวันสำคัญที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome

December
1,
2014


เนื้อหา/โจทย์
วันบิดาแห่งฝนหลวง
คำถาม
What are you feeling today?
Are you hot/cold/wet?
 Do you  know about the word:Father.Rain,Plane?
เครื่องมือคิด
Brain Strom ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ดู
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
Blackboard Share  
Show and Shareนำเสนอชิ้นงาน 
บรรยากาศ/สื่อ
วิดีโอ 
http://www.youtube.com/watch?v=nbDlH2FWROQ

-บัตรคำ 
Family,Season,Toy  
-- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
ครูให้นักเรียนดูปฏิทิน ของเดือน พฤศจิกายน ว่ามีวันสำคัญอะไรบ้าง
ครูให้นักเรียนดูรูปภาพ และคำตามหมวดหมู่ดังนี้  
พ่อ=
ฝน=
เครื่องบิน =
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม  3อย่างนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง 
วิดีโอเกี่ยวกับวันบิดาแห่งฝนหลวง 
http://www.youtube.com/watch?v=nbDlH2FWROQ
 -What do you see on  video ?
นักเรียนเห็นอะไรบ้างจากการดู 
-นักเรียนคิดว่าเรื่องที่ดู น่าจะเกี่ยวข้องกับอะไร
นักเรียนรู้สึกอย่างไรจากการดู
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมสนทนากัน จากเรื่องที่ดู 
-นักเรียนแสดงความคิดเห็น และบอกชื่อที่ได้เกี่ยวข้องกับ 3คำที่กำหนดให้โดยเขียนบนBlackboard Share 
และให้ตั้งชื่อเรื่องที่ได้ดู 
-ทบทวนเรื่องครอบครัว
ใช้
นักเรียนตั้งชื่อเรื่องที่ได้ดู
และเขียนคำศัพท์ที่ได้ลงในสมุดคำศัพท์
  
ชิ้นงาน 
ตั้งชื่อเรื่องจากการดู
สมุดคำศัพท์ 



ภาระงาน 
นักเรียนหาคำที่เกี่ยวข้องกับหมวดหมู่ที่กำหนด


ความรู้
-นักเรียนสามารถพูดโต้ตอบจากคำถามเกี่ยวกับความรู้สึกได้
 -สามารถจัดหมวดหมู่ของคำที่กำหนดให้ได้
-สามารถอ่านออกเสียงพยัญชนะของคำศัพท์และเลือกรูปภาพที่ตรงกับคำศัพท์ได้
ทักษะ
-นักเรียนสามารถฟังและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ดูได้
-สามารถเขียนชื่อสิ่งที่เกี่ยวข้องจากสิ่งที่กำหนดให้ได้ 
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ดูผ่านชิ้นงานในรูปแบบต่างได้ เช่น การวาดภาพ 
-นักเรียนสามารถถ่ายทอดความรู้สึกที่ได้จากการดู
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

December
3,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Weather,Season
คำถาม
 What  season is it  now?
 How the weather 
 What Do you do on Summer?
 Do you like hot ,cold ,wet ….. weather?


เครื่องมือคิด
- Key Question  คำถามต่างๆที่เกี่ยวของกับอากาศและฤดูกาลต่างๆ
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 
คลิปวิดีโอเกี่ยวกับฤดูกาลและภูมิอากาศ
iPad App 1000 Word   
Presentation เรื่องการแต่งกาย 

- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 



ชง
ครูทักทาย สุ่มถามนักเรียน ประมาณ 3-6 คน
ครูกระต้นด้วยคำถาม 
What season is it now?
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เราจะทำอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ตรงกับฤดูกาลต่างๆ
ครูนำเสนอเรื่องที่เกี่ยวกับ ฤดูกาล จาก iPad App 1000 Word และเลือกสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับฤดูกาลและอากาศและฟังคลิปวิดีโอเกี่ยวกับฤดูกาลและวันสำคัญ  
เชื่อม  
นักเรียนร่วมกันบอกฤดูกาลและอากาศที่นักเรียนรู้จัก และเชื่อมโยงจากอากาศที่นักเรียนรู้จักไปหาฤดูกาลที่มี
นักเรียนร่วมกันวางแผนสิ่งที่สามารถทำได้และใช้ได้ในช่วงฤดูต่างๆ
ใช้
สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับฤดูกาลที่นักเรียนรู้จักและทำใบงาน


ชิ้นงาน 
Chartเชื่อมโยง  เรื่องอากาศและฤดูกาล พร้อมสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้อง



ภาระงาน 
นักเรียนเขียนและหาคำจากการดู และอ่านคำท่ีเกี่ยวกับฤดูกาลและอากาศ และเชื่อมโยงจากภูมิอากาศไปหาฤดูกาล
และทำใบงานที่กำหนดให้ 




ความรู้
นักเรียนสามารถบอกฤดูกาลและภูมิอากาศต่างๆได้และเชื่อมโยงกับสิ่งที่เกี่ยวข้องได้


ทักษะ
นักเรียนสามารฟังและตอบคำถามที่ง่ายได้ 
สามารถบอกเล่าประโยคสั้นเพื่อให้ผู้อื่นทราบได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมทำงานเสร็จทันเวลาและมีการวางแผนการทำงานตามขั้นตอน 
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูดหรือแสดงความคิดเห็น
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


November
4,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Clothes,Dressing
Colour
คำถาม 
-What do you see ?
-What do you wear in the
winter,summer,spring?  
What is it called in English?

เครื่องมือคิด
Key Question บอกสิ่งที่ได้จากการดู 
Brainsmtrom 
- Show and Share นำเสนอคำศัพท์และชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 
-คำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าและการแต่งกาย จากiPad App 
-คลิปวิดีโอเรื่อง การแต่งกาย -ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายและกระตุ้นด้วยคำถาม
 ทบวนเรื่องฤดูกาลและอากาศ  ครูนำวิดีโอเกี่ยวกับการแต่งกาย มาให้พี่ดู
ครุเล่าหรือนิทานหรือคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเสื้อผ้าต่างๆ
ครูมีรูปภาพให้นักเรียนดู และกระตุ้นด้วยคำถาม 
What is it called in English?


เชื่อม 
-นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยกับเสื้อผ้าหรือการแต่งกายและบอกคำศัพท์ที่ตรงกับรูปภาพ   
ครูมี
-ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับเสื้อผ้าที่นักเรียนเห็น และนำไปเชื่อมโยงกับฤดูกาลต่างๆ 
ใช้ 
นักเรียนนำคำศัพท์ต่างนำมาสร้างเป็นสมุดคำศัพท์หรือสร้างเป็นนิทานช่อง
โดยมีคำศัพท์ ในส่วนของเครื่องแต่งกาย และสภาพอากาศ 

ชิ้นงาน
สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์
ภาระงาน 
นักเรียนร่วมกันบอกเครื่องแต่งกาย เสื้อผ้า 
ความรู้
นักเรียนสามารถเลือกการแต่งกายให้เหมาะสมกับภูมิอากาศและฤดูกาลต่างๆได้ 
นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการแต่งกาย และเลือกรูปภาพที่ถูกต้องกับคำศัพท์ได้ 
ทักษะ
นักเรียนสามารถฟังและเขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการแต่งกายได้ 
นักเรียนสามารถ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายนิทานหรือสมุดคำศัพท์ของตนเองจากการค้นคว้าให้ครูและเพื่อนได้
นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องของการแต่งกายได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

November 5,
2014


เนื้อหา/โจทย์
Season and Weather

คำถาม
-What do you  know  about with Season and Weather?
-What are you felling in the summer?

เครื่องมือคิด
- Key Question 
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
Mind Mapping หลังเรียน
Wall thinking ติดชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ 
คำศัพท์ต่างๆ
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก 

ชง
 - ครูทักทายนักเรียน และนำรูปการแต่งกายแต่ละอย่างมาสุ่มถามนักเรียน 
กระตุ้นด้วยคำถาม 
-What is it called in English?
-What are you feeling in the
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
ถ้าเราไม่สามารถพูดได้เราจะทำอย่างไร ให้คนอื่นรู้ว่าเรารุ้สึกอย่างไร 

เชื่อม
นักเรียนร่วมกันตอบคำถามจากคำถาม
และแสดงท่าทางที่บ่งบอกถึงอาการต่างๆเช่น หนาว ร้อน 
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้เรียนมาทำงานชิ่นงานให้สวยงาม
ใช้
Mind Mapping หลังเรียน


ชิ้นงาน  
สรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนในสัปดาห์นี้ 

ภาระงาน 
สรุปความเขาในในเนื้อหาที่ได้เรียน และแสดงท่าทาง แสดงบทบาทสมมุติที่สื่อถึงความรู้สึกต่างๆ
ความรู้
นักเรียนสามารุถอธิบายสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำModule 
ทักษะ
นักเรียนสามารถนำเสนอชิ้นงานด้วยความั่นใจ
มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างชิ้นงาน
นักเรียนสามารถเขียนและพูดอธิบายจากชิ้นงานของตนเองให้ครูและเพื่อนได้ 
นักเรียนสามารถแสดงบทบาทสมมุติที่แสดงถึงภูมิอากาศต่างๆได้
คุณลักษณะ
ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
มีความเครพซึ่งกันและกัน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
 - ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
และมีความใจในการนำเสนอ



2 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ได้เรียนเพียง 3วัน เพราะตรงกับวันหยุดคือวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งโรงเรียนต้องปิดทำเรียนการสอน จึงนำเรื่องวันพ่อมาเรียน วันแรกจะให้พี่ได้ดูวิดีโอเรื่องUpแล้วให้พี่ได้บอกสิ่งที่พี่เห็นว่ามีอะไรบ้าง แต่ก็มีพี่ที่หยอกกันจนเพื่อนร้องไห้ ทำให้ต้องหยุดกิจกรรมก่อน และให้ทำงาน พี่แต่ละคยจะบอกว่า พี่รักคุณพ่อ คุณแม่ พี่น้อง ตายาย ลุงป้า.....
    จึงถามเดือนนี้เป็นเดือนอะไรค่ะ พี่บอกได้ว่าเดือนธันวาคม December เดือนที่ผ่านมามีวันสำคัญคือวัน วันลอยกระทงแล้วเดือนนี้มีวันสำคัญอะไรบ้าง พี่บอกว่าเป็นวันพ่อแห่งชาติ
    ครูและนักเรียนจึงช่วยกันหาคำศัพท์ พี่แม็กบอกว่า Father แปลว่า พ่อ แลัววันคือคำว่าอะไร พี่บอกได้ว่า Day พี่ช่วยรวมคำดังกล่าวได้คำว่า Day Father ครุขออ่านและแปลนะค่ะ ครูแปลว่า พ่อวัน เด็กบอกว่าไม่ใช่ ต่องเป็นวันพ่อ จึงบอกว่าเวลาที่เราอ่านเราจะอ่านจาดข้างหน้าไปข้างหลัง แต่เวลาที่เราแปลเราจะแปลจากข้างหลังไปข้างหน้า ครูจึงยกตัวอย่างเรื่องที่ได้เรียนไปคือ คำว่า Loi Krathong festival พี่แปลว่า เทศกาลลอยกระทง ทำไมไม่แปลว่า ลอยกระทงเทศกาล พี่จึงเข้าใจ ครูจึงให้การบ้านว่า ถ้ากล่าวถึงสันพ่อพี่จะนึกถึงอะไร และจะนำมาพูดคุยกันในวันพุธ
    สิ่งที่พี่คิดเวลาที่ถึงวันพ่อ โดยส่วนมากพี่จะบอกว่า พ่อ ความรัก วันเกิด ครูจึงใช้คำถามกระตุ้น คุณพ่อใครเกิดวันที่ 5ธันวามคมบ้าง พี่บอกว่า ไม่มี ครูจึงใช้คำถามต่อ ว่าแล้วเป็นวันเกิดของใคร พี่หลาย เป็นวันคนกิดของในหลวง แล้วเราจะใช้คำศัพท์ว่าอย่างไร จากวันเกิดของพระราชา และได้คำศัพท์ เพราะพี่รู้จักคำดังกล่าวแล้ว และให้พี่หาคำศัพท์จากใบงาน
    ที่เป็นแบบครอสเวิรด และเขียนคำอ่านและแปลไปพร้อมกัน
    พี่ได้คำศัพท์จากวันพ่อ เพิ่มคือ December Love ,Father Day ,King's Birthday,Cannas flower,Do good, Flag,Holiday,Gift,
    และวันนี้พี่ได้ใช้เวลา 5นาทีอย่างคุ้มค่า ในการทบทวนคำศัพท์

    ตอบลบ
  2. มีคำอยู่1คำที่ออกเสียงไม่ชัด คือ คำว่า love =L-o-ve= เลอะ ออ เฟอ=ลอฟ พี่จะออกเสียงว่า เลิฟ จะให้ถูกต้องออกเสียง ลอฟ โดยเอาปลายลิ้นดันที่เพดานด้านบนและและออกเสียง ลอฟ

    ตอบลบ